พูดคุยบนเสาไฟฟ้ากับสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

[อิสระวิถี] โดย ต้นน้ำ บัวไร



พูดคุยบนเสาไฟฟ้ากับสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

-กว่าจะหาตัวคุณได้ พวกคุณหน้าตาเหมือนกันหมด
ผมว่าดีนะครับในการที่พวกเรามีหน้าตาเหมือนกัน นกตัวผู้ก็ไม่ต้องไปทำหน้าท้อง ส่วนนกตัวเมียก็ไม่ต้องไปทำหน้าขาว

-พูดถึงสันติภาพแล้วทำไมพวกเราถึงนึกถึงพวกคุณก่อน
อาจเป็นเพราะพวกเราสามารถโบยบินไปไหนต่อไหนได้อิสระเสรี แต่ก็ไม่ใช่แค่นั้นนะครับ เพราะในยุคสงครามโลกครั้งที่ ๒ จากภารกิจ “พิราบสื่อสารในกิจการสงคราม” ทำให้มีนกพิราบตายไปจำนวนมาก จนบางประเทศให้การยกย่องพวกเรา และสะท้อนถึงการไม่พึงประสงค์ ต่อ “ความรุนแรง และ การสู้รบ”

-ได้ยินมาว่าพระนางคลีโอพัตราก็เคยใช้ประโยชน์จากพวกคุณ
ใช่ครับ พระนางใช้พวกเราส่งจดหมายรักไปให้ แอนโทนี่ คนรักของพระนาง ส่วนสมัยนี้ ในอียิปต์ถึงกับมีฟาร์มเลี้ยงพวกเราเลยทีเดียว

-พวกคุณคงสบายขึ้นที่มีใครคอยหาน้ำหาอาหารมาให้
ตรงกันข้าม อุปนิสัยของพวกเราจะสามัคคี ชอบอยู่เป็นฝูง และจะไม่ชอบทำรังบนต้นไม้ เราชอบอยู่ตามที่พักอาศัยของคนก็จริง แต่พวกเราก็ชอบที่จะเหนื่อยบินออกหาอาหารเองมากกว่านอนรออาหารอย่างสบายใจอยู่ในกรงแคบ ๆ

-ทำไมพวกคุณถึงจำทิศจำทางได้แม่นยำนัก
พวกเราอาศัยตำแหน่งของดวงอาทิตย์เป็นแผนที่ และใช้สนามแม่เหล็กเป็นเข็มทิศ

-พวกคุณมีประโยชน์มากมายก็จริง แต่พวกคุณก็ก่อความไม่สงบไว้ไม่น้อยเลยทีเดียว
ดูคุณใช้คำซะแรงเลย จริงอยู่พวกเราสร้างความรำคาญให้กับมนุษย์ไว้มาก แต่พวกคุณต้องเข้าใจนะว่า ธรรมชาติของพวกชอบอยู่ตามบ้านเรือนของมนุษย์เพราะฉะนั้นการขับถ่ายทิ้งไว้มันก็เป็นเรื่องธรรมดา อยากให้พวกคุณมองย้อนกลับไปถึงผลงานที่เราเคยทำไว้บ้าง คุณเชื่อไหมในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม มีรูปปั้นเป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงนกพิราบและผู้เลี้ยงที่ได้เสียชีวิตในสงคราม ส่วนในเมือง Lilly ประเทศฝรั่งเศส มีอนุสรณ์ที่ปั้นขึ้นเพื่อรำลึกถึงนกพิราบกว่าสองหมื่นตัวที่ตายไปด้วยนะครับ แต่ในบ้านเมืองเรากลับหาทางขับไล่พวกเราอย่างเดียวเลย

-สุดท้ายนี้คุณอยากฝากอะไรกับผู้อ่านบ้าง
สันติภาพในบ้านเมืองเราจะไม่เกิดขึ้นถ้าพวกคุณมัวแต่ปล่อยมัวแต่พับนกพิราบโดยไม่ลงมือทำอะไรอย่างจริง ๆ จัง ๆ

kamkam_tonnam@hotmail.com
http://tonnambuarai.exteen.com/


kaawss.jpg[อ่าน อิสระวิถี ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่ ๑๗]

2 Responses to พูดคุยบนเสาไฟฟ้ากับสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    -ฟังว่าพวกคุณชอบขี้ใส่ยอดโบสถ์
    ครับ! เรื่องนั้นผมคงไม่ปฏิเสธแทนเผ่าพงศ์ของตัวเอง
    เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ ในเมื่อสัญลักษณ์ของพวกเราคือ “ความสงบและสันติภาพ”
    การขึ้นไปอยู่บนยอดโบสถ์ของพวกเราก็เพื่อความสงบ
    และการขี้ใส่บนนั้นก็เพื่อสันติภาพ

    -หือ? อย่างไรนะครับ ช่วยอธิบายประเด็นนี้หน่อย
    สันติภาพคือความสุขใช่ไหมล่ะคุณ
    หรือคุณจะปฏิเสธการได้ปลดปล่อยทุกข์ของพวกผมว่าไม่ใช่ความสุข
    อย่าน่าคุณ อย่าเห็นแก่ตัวขนาดนั้น
    ว่าแต่พวกคุณเถอะ จะปล่อยให้พวกผมอยู่อย่างสันติภาพบนนั้นบางไม่ได้หรือไร หือ?

    -อะ อ้อ เป็นอย่างนั้นหรอกหรือครับ ถ้างั้นเห็นทีผมจะคงต้องเสนอประเด็นนี้เข้าสู่ที่ประชุมยูเอ็น เพื่อมีนโยบายลงมาถึงเจ้าอาวาสทุกวัดในโลก ให้พิจารณาเห็นความสำคัญของการเข้าอยู่อาศัยของนกพิราบอย่างพวกคุณ บนยอดโบสถ์ทุกศาสนาเสียใหม่

    ครับ! เพื่อสันติภาพของการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมในโลกใบนี้

  2. ศิษย์เหลน พูดว่า:

    พ่อบัวไรเอ๋ย

    สมัยเด็กผมดูหนังฝรั่งไม่รู้เรื่อง ก็เพราะเห็นว่าฝรั่งแม่งหน้าเหมือนกันหมด เลยชอบดูแต่เฉินหลงกับโจวซิงฉือ

    แน่ใจได้อย่างไรว่านกมันหน้าตาเหมือนกันหมด ฮึ?

    เอาความคิดของคนไปตัดสินแน่นอนเลย

ใส่ความเห็น