เติมความคิด…ติดความรู้สู่โลกกว้าง

[รายงานพิเศษ]



เติมความคิด…ติดความรู้สู่โลกกว้าง

“หนังสือไม่ใช่เป็นเพียงประตูสู่โลกกว้างเท่านั้น แต่หนังสือยังช่วยให้เด็กมีสมาธิดีขึ้น มีความจำที่ดีขึ้น มีจินตนาการทางความคิดมากขึ้น พัฒนาการของเด็กดีขึ้น และยังเป็นสื่อกลาง ความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวอีกด้วย”

นี่คือคำให้สัมภาษณ์ของ เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเด็ก จากหนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันเสาร์ที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐ หน้า C8

จากสถิติการอ่านหนังสือของคนไทย ได้ตอกย้ำให้ช้ำใจอยู่บ่อย ๆ ว่า คนไทยอ่านหนังสือกันน้อย คือเฉลี่ยแล้วอ่านกันคนละไม่กี่บรรทัดต่อปี

การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านควรปลูกฝังตั้งแต่เด็ก เพราะวัยเด็กเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ ๕” (Book Festival for Young People 2007) คืออีกหนึ่งกิจกรรมที่สนับสนุนให้เด็กไทยรักการอ่าน ปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕-๒๙ ก.ค. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เติมความคิด…ติดความรู้สู่โลกกว้าง”

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (ส.พ.จ.ท.) กำลังผลักด้นให้ “การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ” เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เดินหน้าขยายยุทธศาสตร์หลัก ๔ ประการ ซึ่งประกอบด้วย

    ๑.สร้างพฤติกรรมการอ่านในครอบครัว ด้วยการสนับสนุนให้พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง
    ๒.นำหนังสือสู่เด็กและนำเด็กสู่หนังสืออย่างทั่วถึง
    ๓.ส่งเสริมให้หนังสือมีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม
    ๔.ร่วมมือกันปกป้องเด็กจากสื่อที่เป็นภัยให้มาสนใจในการอ่านหนังสือที่ดี

ภายในงานมีหนังสือเด็กทั้งของไทยและต่างประเทศวางจำหน่าย รวมทั้งมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เด็กได้ร่วมสนุกด้วย

ก้าวรอก้าว ขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการอ่านครั้งนี้ โดยนำภาพบรรยากาศภายในงานมากำนัลเพื่อนหนอนที่เคารพรักทุกท่าน

ก้าวรอก้าว ได้ยินคำกล่าวที่ว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ” มาตั้งแต่สมัยที่ทีมงานก้าวรอก้าวยังเป็นเด็ก และเชื่อว่าคำกล่าวนี้จะยังคงมีต่อไปจนสิ้นเผ่าพันธุ์มนุษย์โลก

ในวันนี้ ก้าวรอก้าว ถือว่าตนเองเป็น “ปัจจุบันของชาติ” และรักที่จะก้าวเดินไปบนเส้นทางสายศิลปะและวรรณกรรม การได้มีส่วนร่วมเผยแพร่กิจกรรมดี ๆ อย่างนี้ ถือเป็นความภูมิใจของกลุ่มคนกลุ่มเล็ก ๆ อย่างพวกเรา

เราได้แต่หวังว่าปีหน้าและปีต่อ ๆ ไปคนไทยคงอ่านหนังสือมากกว่าปีที่ผ่านมา ·

เรื่อง/ภาพ : ทีมงานก้าวรอก้าว


[สารบัญ – ก้าวฯที่ ๑๖]

1 Responses to เติมความคิด…ติดความรู้สู่โลกกว้าง

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    ไม่เอาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ไม่เอาหนังสือ จะเอาลูกโป่ง

    แง้ๆๆๆ อย่าแย่งเค้าดิ ตะเองน่ะ

    แม่ ปล่อยหนู หนูจะลงไปแย่งลูกโป่งกะพี่ๆ เค้า

    (เอ้า ดูสิดู นายสอคนไหนเอ่ย)

ใส่ความเห็น