นักกีฬาไทยสู้อยู่ในกล่องสี่เหลี่ยม

tinlogo1.jpg โทรภาพ (ช่อง ๑.) : ทรงทอม

ชีวิตของผมคลุกคลีอยู่กับโทรทัศน์ กล่องสี่เหลี่ยมที่บรรจุหลากหลายเรื่องราวเอาไว้ข้างในมาตั้งแต่จำความได้ เริ่มต้นด้วยโทรทัศน์ข้างบ้านที่ตอนเด็กๆผมต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวบวกความเงียบนิดหน่อยปีนหน้าต่างแอบดู ทุกครั้งที่เจ้าบ้านจับได้ก็จะโดนไล่ แห่ ให้ไปไกลๆ สมัยนั้นน้อยเนื้อต่ำใจในชะตาชีวิตของตัวเองมากๆ

แต่วันเวลาก็หมุนเปลี่ยนเวียนผ่านไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันนี้ บ้านผมมีโทรทัศน์ 4 เครื่อง ไม่รู้พ่อผมซื้อประชดข้างบ้านหรือเปล่า การใช้เวลาว่างนั่งอยู่หน้าจอสี่เหลี่ยมเป็นความสุขอันดับต้นๆของผมเลยทีเดียว

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมนั่งดูโทรทัศน์อย่างเป็นปกติ รายการยอดฮิตในช่วงนี้คือ การถ่ายทอดสด กีฬาเอเชียนเกมส์ ผมนั่งดูได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไรก็ช่าง (จะจดๆจ่อๆหน่อยก็ วอลเลย์บอลชายหาดหญิง) ช่วงหัวค่ำ มีการถ่ายทอดการแข่งขันยกน้ำหนักหญิงรุ่น 62 กิโลกรัม ซึ่งรุ่นนี้มีพี่ไก่- ปวีณา ทองสุกtin1.jpg ลงร่วมชิงชัยด้วย พี่ไก่ลงแข่งพร้อมกับอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า แถมพ่วงด้วยการแบกความหวังของคนไทยทั้งประเทศเอาไว้ ผมว่ามันอาจจะหนักกว่าลูกเหล็กที่พี่เขายกเสียอีก การแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนาน กองเชียร์ทางบ้านอย่างผมก็ต้องลุ้นกันจนเหงือกแห้งทีเดียว นักกีฬาของจีนนั้นน่ากลัวมาก ตัวเล็กนิดเดียวแต่ยกลูกเหล็กเป็นร้อยกิโลได้ราวกับว่ามันมีน้ำหนักเท่ากับปุยนุ่น

แต่ท้ายที่สุดเหรียญทองก็ตกเป็นของเรา พร้อมกับการทำลายสถิติโลกของพี่ไก่ ต้องชื่นชมสปิริตและความสามารถของพี่ไก่จริงๆ

และอีกส่วนที่ผมอยากจะชื่นชมก็คือ ระบบการถ่ายทอดกีฬาของบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นแบบสดหรือแบบแห้ง ผมว่าหลายๆประเทศอิจฉาบ้านเราเรื่องการถ่ายทอดมหกรรมกีฬาต่างๆ ยกตัวอย่างง่ายๆเช่นฟุตบอลโลก จะมีสักกี่ประเทศในโลกนี้ที่ได้นั่งดูฟุตบอลโลกอยู่ที่บ้านแบบสดๆทุกคู่ในช่องฟรีทีวี ที่สำคัญ ไร้โฆษณาในระหว่างการแข่งขันอีกต่างหาก

ส่วนกีฬาประเภทอื่นๆในเอเชียนเกมส์คราวนี้ก็น่าสนใจครับ แม้บางชนิดกีฬาจะมีความหวังน้อยนิดเหลือเกิน แต่ผมเชื่อว่านักกีฬา ผู้ฝึกสอน และทีมงานทุกคนที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยต่างก็มุ่งมั่นและทุ่มเทกับการแข่งขันอย่างเต็มความสามารถ ส่วนผลที่ออกมาหาใช่สิ่งสำคัญอันดับต้นๆไม่ มิตรภาพ ต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ถ้าคุณมีโอกาสได้รับชมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ไม่ว่าจากโทรทัศน์บ้านตัวเอง หรือข้างบ้านก็แล้วแต่ ก็อย่าลืมส่งแรงใจไปเชียร์และเอาใจช่วยนักกีฬาไทยของเราด้วยนะครับ ไม่ว่าเราจะอยู่อันดับที่เท่าใดในตารางสรุปเหรียญ เชื่อเถอะครับ พวกเขาได้สู้อย่างเต็มที่แล้ว  ·

songtom22@yahoo.com
 http://songtom.bloggang.com

ย่างก้าว..ที่เราเดินไปด้วยกัน

3 Responses to นักกีฬาไทยสู้อยู่ในกล่องสี่เหลี่ยม

  1. Leaf terrace พูดว่า:

    อย่าลืมที่บอกว่า ชงกาแฟ อร่อย
    ช่วยดูแล กาแฟ ในสำนักงานด้วยนะขอรับท่านทิน

    ดิน

  2. nena พูดว่า:

    เชื่อจ๊ะเชื่อ

    การแข่งขันของนักกีฬาที่แท้อยู่ที่หวใจผู้ลงแข่งนะคะ

    ปกติไม่ค่อยได้ดูโทรภาพเท่าไหร่ เขียนเล่ามาอีกนะคะ

    อ้อ! อย่าลืม แบบ Acadamy ด้วยเด้อ ว่าแต่ ทรงทอมเบอร์ไร จะกดไป กดไป

    … (^ ^)

ใส่ความเห็น