ดูดเพื่อสุขภาพ

[DekAd] โดย Black&Pink

ดูดเพื่อสุขภาพ

|

แค่ก ๆ อ่อก ๆ ๆ ๆ โอ๊ก…อ๊วก (เว่อร์ไป) นี่เป็นอาการของผมเมื่อหลายวันก่อนครับ อย่าเพิ่งคิดไปไกลนะครับ ว่านี่คืออาการแพ้ท้อง ต๊ายยยย บ้าไปแล้ว ไม่ใช่ฮะ ไม่ใช่ฮ้า…

เออนะ นอกเรื่องตั้งแต่ย่อหน้าแรกเลยผม คืองี้ครับ เมื่อหลายวันก่อนผมได้มีเวลาไปสวนสาธารณะกับเขาบ้างเสียที ใจก็หวังว่าจะได้สูดอากาศบริสุทธ์ผุดผ่อง ได้ดูสาว ๆ ขาวนวลเป็นยองใย เด้ง ๆ ดึ๋ง ๆ หมวย ๆ แต่…ความฝันของผมก็ต้องมาพังทลายลงก็เพราะไอ้บ้าคนหนึ่งครับ…คนคนนั้นไม่ได้บ้าอย่างที่ผมกล่าวหาหรอกครับ กลับกันเขาน่าจะเป็นคนที่มีการศึกษาสูงพอสมควร ซึ่งผมพิจารณาจากการแต่งตัว โดยชายผู้นั้นใส่สูทผูกไทมาเลยแต่ไม่น่าเชื่อครับว่าคนที่มีการศึกษาสูง ๆ จะอ่านหนังสือไทยไม่ออก เอ๊…หรือว่าเขาไปเรียนเมืองนอกเมืองนามานานจนลืมภาษาไทยหมดแล้ว งั้นผมขอแนะนำครับว่า สวนสาธารณะน่าจะติดประกาศเป็นภาษาปาปัวนิวกินีไปเลยว่า เขาห้ามสูบบุหรี่ในสวนสาธารณะกันว้อยยยยย ว่าแล้วผมก็เลยโยงเข้างานโฆษณาที่รณรงค์ไม่ให้สูบบุหรี่ในสวนสาธารณะของสสส.เลยครับ ซึ่งก็คาดว่าหลาย ๆ คนคงจะเคยดู ผมชอบนะครับ โฆษณาที่ทำให้คนดูคิดตามแบบนี้…ลองไปดูบทสนทนาตัวอย่างกันครับ



ขึ้นเรื่องด้วยการถามหยั่งเชิงของหญิงสาว

“อุ๊ย! รูปหล่อ เราเคยรู้จักกันหรือเปล่าเคอะ?”

“มะ…ไม่นี่ครับ”

“แล้วดิฉันเคยไปบึ้มบ้านมึงตอนไหนมิทราบคะ”

“ก็…เปล่านี่ครับ สงสัยวันนั้นคุณไปบึ้มบ้านยายแม้นละมั้งครับ”

ก่อนฝ่ายสาวเจ้าจะพูดประโยคโดนใจด้วยน้ำเสียงที่ราบเรียบ แต่แฝงไว้ด้วยความอำมหิต

“แล้วคุณมาทำร้ายฉานนนทามมมมายยยย”

ได้ผล! ประโยคนี้ทำให้ชายหนุ่มรีบดับบุหรี่แทบไม่ทัน ก่อนที่จะมีผู้ประกาศ (ANNCR) ออกมาบอกอีกว่า

“หยุดทำร้ายผู้อื่น หยุดสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ”

อืม…ใครสูบบุหรี่เจอโฆษณานี้เข้าไปคงโดนไม่มากก็น้อยละครับ

 

พูดถึงโฆษณารณรงค์งดสูบบุหรี่…ผมมีมาให้ดูอีกเพียบเลยครับ ดูแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง ใครที่สูบอยู่จะยังสูบต่อไหม…ลองชมกันก่อนครับ


ชิ้นแรกนี่ดูเผิน ๆ อาจจะดูว่าง่ายนะครับ…แต่ว่าบุหรี่ตัวเดียวนี้ก็มีนัยของมันแฝงอยู่นะครับ สังเกตได้จากมีที่คาบอยู่สองด้าน ซึ่งแต่ละด้านก็มีข้อความเขียนไว้ว่า “You Smoke” “We Smoke” – ถ้าคุณสูบก็เหมือนกับว่าเราสูบกับคุณไปด้วย ซึ่งผลของมันก็อยู่ที่โฆษณาชิ้นที่สองนี่ครับ ม้าที่เป็นพาหนะคู่ใจของคาวบอยเดี้ยงซะอย่างงั้น เพราะพี่แกสูบบุหรี่จัดนั่นเอง สมไหมล่ะ…

ส่วนคุณผู้หญิงถ้าไม่อยากให้ปากสวย ๆได้รูปของคุณเป็นรูแบบนี้…ก็เลิกเสียเถิดครับ (เสียดายนะเนี่ย)

หรืออยากจะเป็นแบบพี่คนนี้ล่ะครับ ดูดให้ตายกันไปข้างหนึ่งเลย อย่าลืมนะครับว่าพิษของบุหรี่มันจะกัดกินตัวคุณไปเรื่อย ๆ

บุหรี่อาจทำให้คุณสายตาฝ้าฟางลงด้วยนะครับ อย่างในโฆษณาชิ้นนี้เป็นต้น จะเขี่ยขี้บุหรี่ยังไม่ลงในที่เขี่ยเลยครับ

นอกจากนี้โรคสุดฮิตของผู้สูบบุหรี่จัด ๆ ก็คือโรคมะเร็งปอด ซึ่งตามสถิติพบว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดจำนวน ๒,๖๖๐ ราย ระหว่างพ.ศ.๒๕๑๔ – ๒๕๒๖ มีประวัติสูบบุหรี่ถึงร้อยละ ๙๖ ส่วนร้อยละ ๓๐ คือคนที่ไม่ได้สูบ แต่ถูกคนที่สูบพ่นควันใส่ เห็นไหมครับ ตัวเองซวยคนเดียวไม่พอยังจะพาคนอื่นเขาซวยไปด้วยอีก และพบอีกว่ามีผู้เสียชีวิตถึงชั่วโมงละ ๖ คน โดยสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่…เริ่มกลัวหรือยังล่ะครับ

นอกจากนี้ยังพบอีกครับว่า กลุ่มผู้สูบบุหรี่จะมีโอกาสหรือความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือดมากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ถึง ๒.๔ เท่า โอ๊ย ๆ โรคเยอะจริง ๆ อะ กลัวแล้วอะดิครับ งั้นขอเสริมความน่ากลัวยิ่งขึ้นด้วยงานนี้

อยากรู้นักถ้าพ่นควันออกมาแล้วเป็นรูปนี้ยังจะสูบต่ออีกหรือเปล่า…แต่ผมว่าไม่นะ ดีไม่ดีอาจจะเอาไปออกงานวัดหาเงินเข้ากระเป๋าได้อีก…คนไทยมักมองโลกในแง่ดีเสมอแหละครับ… หึหึ ดังนั้นถ้าไม่รู้สึกอะไรก็จงดูด…เพื่อสุขภาพแย่ ๆ ของคุณต่อไปเถิดครับ

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้ดู Print Ad. สถาบันสุขภาพของโปรตุเกสที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องสูบบุหรี่หรอกครับแต่ผมเห็นว่ามันเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพและก็น่าสนใจดี Art Direction ในตัว AD นั้น ดูน่ารัก ๆ เหมือนของเล่นเด็ก แต่ตัว Copy นี่ออกแนวซีเรียสไปเลย ที่ว่า


แล้วคุณยังอยากจะเล่นกับสุขภาพของตัวคุณเองและของคนอื่นอีกไหมล่ะครับ

หมายเหตุ : –

คอลัมน์นี้มิใช่เป็นการยกตัวขึ้นเป็นกูรูทางด้านงานโฆษณาแต่อย่างใดของผู้เขียน (เพราะผู้เขียนยังคงอ่อนด้อยในหนทางสายนี้ยิ่งนัก ทั้งงานเขียนและงานโฆษณา) แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวที่มาจากการหลงใหลในงานแขนงนี้เท่านั้น และขออภัยล่วงหน้าหากผู้เขียนเกิดทะลึ่งไปเหยียบตาปลาใครเข้า อยากบอกว่า “ผมมิได้ตั้งใจคร้าบ-บ-บ”

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.thaihealth.net/
http://www.thaihealth.or.th/ (สสส.)
http://www.kosanathai.com/
http://www.adintrend.com/

(สารบัญ – ก้าวฯที่๑๑.)

1 Responses to ดูดเพื่อสุขภาพ

  1. EscRiBiTioNiSt* พูดว่า:

    คิดว่า รูปคนนั่งสูบบุหรี่ แล้วขาค่อยๆ หายไป อันนั้น น่าจะได้ผลสุดนะคะ.. ดูน่าหวาดเสียวดี คนเราอาจไม่รู้ตัว แต่ว่า ใครจะรู้ว่าภายใน ถูกทำลายไปมากเท่าไรแล้ว เพียงแต่เรายังมองไม่เห็น..

    แรงดี ชอบ

ใส่ความเห็น