เพลงของพ่อ

[พูดพร่ำทำเพลง] โดย ‘พล


เพลงของพ่อ

– ๑ –

ย้อนไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ในสมัยที่ผมยังเด็ก ๆ ผมอยากเล่นกีตาร์มาก ๆ ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง การโชว์สาวก็เป็นหนึ่งในเหตุผลนั้น แต่ถ้าจะพูดให้ดูดีหน่อยก็คือ เมื่อก่อนผมชอบร้องเพลง และเมื่อจับกลุ่มตั้งวงกับเพื่อน ๆ ตามประสาวันรุ่นวุ่นรัก ผมก็เกิดปัญหาว่า เวลาร้องเพลงอยู่ดี ๆ เมื่อถึงท่อนโซโล่ ที่ไม่ต้องร้องก็ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะทำตัวอย่างไรต่อหน้าคนดู จะเต้นก็ลืมเรื่องนั้นไปได้เลย ผมอ่อนด้อยเรื่องการออกสเต็ป มือไม่ก็ไม่รู้จะเอาไปวางไว้ไหน

สรุปทางออกที่คิดได้ตอนนั้นก็คือ ต้องหาเครื่องดนตรีมาเล่นไปด้วย ร้องไปด้วย จากนั้นก็มาคิดต่อว่าจะเป็นเครื่องดนตรีชนิดไหนดี เปียโน ก็คงไม่มีกำลังทรัพย์พอ ระนาดก็ดูไม่เหมาะ กลองชุดก็น่าจะตีไปด้วยร้องไปด้วยลำบาก บทสรุปก็คือ กีตาร์

– ๒ –

จากวันนั้นผมก็เฝ้าฝึกฝน โดยมีกีตาร์ของลูกพี่ลูกน้องเป็นอุปกรณ์ประกอบการฝึก หลังจากฝึกไปได้ประมาณหนึ่งเดือนแม้จะเริ่มเล่นเพลงง่าย ๆ ได้หลายเพลงแล้ว แต่ผมก็รู้สึกว่าตัวเองยังน่าจะเล่นได้ดีกว่านี้ ด้วยความเป็นวัยรุ่นใจร้อนจึงตัดสินใจไปสมัครเรียนกีตาร์กับทางสยามกลการ โดยที่ไม่รู้ข้อมูลอะไรทั้งสิ้น

การเรียนที่นั่นจะใช้ระบบการเรียนเป็นแบบเกรด โดยนับจากมากไปน้อย เช่นในหลักสูตรเริ่มต้น จะเริ่มจากเกรด ๑๐ เมื่อเรียนได้ตามหลักสูตรก็จะมีการสอบเพื่อขึ้นไปเกรด ๙ และเป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนสูงสุดที่เกรด ๑ ซึ่งเท่าที่ผมรู้ทั้งประเทศเราในตอนนั้นมีคนจบเกรด ๑ ประมาณหนึ่งคนถ้วน เกรด ๒ เกรด ๓ รวมกันไม่น่าจะเกินสิบคน ผมจำได้ว่าตอนนั้นคะนองมาก เห็นว่าตัวเองก็เล่นได้ระดับหนึ่งแล้วน่าจะข้ามไปเรียนเกรด ๙ ได้เลย โดยไม่ต้องเรียนเกรด ๑๐ แต่ทางโรงเรียนไม่ยอม

ในการเรียนวันแรก ผมก็ต้องตกใจเพราะสิ่งที่ผมกำลังจะได้ร่ำเรียนคือ กีตาร์คลาสสิค ขอขยายความเรื่องกีตาร์คลาสสิคก่อน กีตาร์คลาสสิคจะเหมือนกีตาร์โปร่งธรรมดาทุกอย่าง เพียงแต่ว่าช่วงคอของกีตาร์คลาสสิคจะใหญ่กว่า และสามสายล่างจะเป็นไนลอน แทนที่จะเป็นสายลวด อีกทั้งกีตาร์คลาสสิคยังใช้ในการเล่นเพลงบรรเลงซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะเสียงของเขาจะคล้ายเสียงเปียโน

แน่นอน การเรียนไม่ใช่การสอนแบบเปิดหนังสือเพลงแล้วสอนเล่นแน่ ๆ การเรียนกีตาร์คลาสสิคจะเรียนเป็นโน้ตสากลทั้งหมด ถ้าเข้าใจง่าย ๆ ก็คือ กีตาร์โปร่งธรรมดา ถ้าคุณจะจับคอร์ด C คุณก็ต้องนึกว่า นิ้วไหนจับสายเส้นไหนช่องไหน แต่สำหรับกีตาร์คลาสสิค คุณจะต้องรู้ว่าคอร์ด C นั้นมีโน้ตอะไรบ้างแล้วจับคอร์ดตามนั้น ซึ่งทำผมโง่ไปเลย แถมเพลงที่เล่นส่วนใหญ่ก็จะเป็นเพลงสากลบรรเลงทั้งนั้น สากลในที่นี้ก็เป็นสากลจริง ๆ เพราะผมต้องฝึกทั้งเพลงอังกฤษ สเปน อิตาลี ญี่ปุ่น ฯลฯ ซึ่งผิดเป้าหมายที่ผมตั้งไว้ตั้งแต่แรกที่ผมต้องการเอาไปเล่นประกอบการร้องจนผมมีความคิดที่จะเลิกเรียน

ในวันที่ผมจะมาขอลาออก ผมขึ้นไปบนห้องเรียนเห็นอาจารย์กำลังใช้กีตาร์คลาสสิคตัวเดียวเล่นเพลงบรรเลงเพลงหนึ่งซึ่งผมคุ้นหูมาก ๆ ด้วยเพลงบวกกับฝีมือการเล่นของอาจารย์ทำให้เพลงที่ผมได้ยินนั้นเป็นเพลงที่เพราะมาก ๆ เพลงเพลงนั้นมีชื่อว่า ยามเย็น ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงของเรานี่เอง หลังจากนั้นอาจารย์ก็เล่นเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงให้ผมฟังอีกหลายเพลง ทั้ง ชะตาชีวิต แสงเทียน ใกล้รุ่ง ความรู้สึกของผมในตอนนั้นรู้สึกปลาบปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูก ผมเพิ่งรู้ว่า สิ่งที่ผมเรียนอยู่นี้มันสามารถทำให้ผมเล่นเพลงของพ่อได้ในสักวัน

– ๓ –

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ แม้ผมจะหยุดเรียนกีตาร์ไปนานแล้ว แต่เจ้ากีตาร์คลาสสิคตัวโปรดของผมก็มักจะมาอยู่ในอ้อมกอดของผมอยู่บ่อย การเล่นเพลงบรรเลงทำให้ผมเล่นเพลงร้องดีขึ้นโดยไม่รู้ตัว

ในสภาวะที่เครียดจากงานหรือสิ่งอื่น ๆ ที่มากระทบ การเปิดหนังสือเพลงเล่นกีตาร์แล้วแหกปากร้องเพลงออกมาดัง ๆ ก็แก้เครียดได้ไม่เบา โดยเฉพาะบทเพลงของพ่อ ที่ผมมักจะหยิบยกขึ้นมาเล่นบ่อย ๆ เพราะผมเชื่อว่าในหลวงของเราท่านได้พระราชทานบทเพลงของท่านให้แก่ประชาชนชาวไทยทุกคนแล้ว แถมยังฟังได้ฟังดีในทุกสภาวะอารมณ์และทุกสภาพเศรษฐกิจอีกด้วย

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ·

‘พล
wanwilai_pol@hotmail.com


kaawss.jpg[อ่าน พูดพร่ำทำเพลง ในฉบับอื่น] | [สารบัญ ก้าวฯที่ ๒๔]

ใส่ความเห็น

