เพลงรัก

[พูดพร่ำทำเพลง] โดย ‘พล


เพลงรัก
’พล : เรื่องและภาพ

-๑-

เพื่อนผมคนหนึ่งชอบบ่นให้ผมฟังว่า เบื่อวงการเพลงในบ้านเราแล้ว

ด้วยเหตุผลที่เขามักย้ำอย่างหนักแน่นว่า เพลงในบ้านเราล้วนมีแต่บทเพลงที่มุ่งเน้นไปแต่ในเส้นทางของความรัก เธอรักฉัน ฉันรักเธอ เธอนอกใจฉัน ฉันแอบรักเธอ วนและเวียนอยู่อย่างนี้จนเขารู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ

-๒-

มนุษย์เราขับเคลื่อนชีวิตด้วยความรัก ผมเชื่ออย่างนั้น

ทันทีที่ทารกน้อยลืมตาขึ้นมาดูโลกก็ร้องไห้หาน้ำนมอุ่น ๆ ของผู้เป็นแม่ ถ้าแม่ไม่มีความรักต่อลูกแม่คงไม่ให้ทารกน้อยดื่มนม กลับกัน ถ้าทารกน้อยไม่รักตัวเองก็คงไม่เอาปากไปรับน้ำนมของผู้เป็นแม่ สำหรับผมความรักเป็นสิ่งสวยงามและน่าสัมผัส แม้จะมีหลายครั้งที่ผมผิดหวังในความรัก แต่ผมกลับมองว่าความรักไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงของความผิดหวังเหล่านั้น ความไม่เข้าใจในรักต่างหากที่เป็นตัวการที่แท้จริง แล้วโยนความผิดให้ความรักเป็นแพะรับบาป

แต่เราก็ปฏิเสธความจริงของโลกไม่ได้เช่นกันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ความรักก็เช่นกัน ข้อเสียของความรักในที่นี้ก็คือ ความรักที่มีมากไป โดยเฉาะความรักที่มีต่อตัวเองจนกลายเป็นความเห็นแก่ตัว สังคมของเราทุกวันนี้ที่มันดูเหมือนจะแย่ลงก็เพราะมีพวกที่รักตัวเองมากเกินไป เป็นตัวการอยู่นั่นเอง และสิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าก็คือ พวกที่รักตัวเองมากเกินไปเหล่านั้นมักจะได้มีโอกาส ได้เข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งของกลไกการบริหารประเทศชาติ ถ้าพวกที่รักตัวเองมากเกินไปเหล่านั้นปรับเปลี่ยน พฤติกรรมแย่ ๆ ของตัวเองมาเป็นการรักตัวเองอย่างพอดีและรักเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติมาก ๆ สังคมและประเทศเราคงจะสูงขึ้นเป็นกอง

-๓-

จริงอยู่การฟังเพลงในชีวิตประจำวันของเราไม่ว่าจะเป็นในร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ร้านอาหาร ในรถ บนเครื่องบิน และอีกหลาย ๆ สถานที่ที่เสียงเพลงจะเข้าไปถึงจะมีเพลงรักปนเปอยู่มากกว่าครึ่ง แถมเพลงรักเหล่านั้นก็มีเนื้อหาที่วกไปวนมาจนดูเหมือนน่าเบื่อ แต่บทเพลงเหล่านั้นก็ล้วนถูกสร้างขึ้นเพื่อสะท้อนความเป็นมนุษย์ที่แท้จริง มนุษย์ที่มีความรักเป็นสัญชาตญาณในทุก ๆ อณูของชีวิต

ผมนั่งฟังเพลง ความเชื่อ ของ บอดี้สแลม อย่างพินิจพิเคราะห์ น่าแปลกที่เนื้อร้องของเพลงนี้ทั้งเพลงไม่มีคำว่ารักอยู่เลย แถมความหมายของเพลงก็พูดถึงการให้กำลังใจล้วน ๆ แต่ผมกลับคิดว่าเพลงนี้คือหนึ่งในเพลงรัก ด้วยเหตุผลที่ว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่แสดงถึงความรักในความฝัน รักที่จะฝัน และรักที่จะทำความฝันนั้นให้เป็นจริง บางทีเราอาจหนีเพลงรักไม่พ้น เพลงทุกเพลง ภาพยนตร์ทุกเรื่อง หรือแม้แต่งานศิลปะทุกชิ้นอาจล้วนถูกสร้างขึ้นมาด้วยความรักและเพื่อความรัก

เชื่อผมเถอะ ถ้าคุณเบื่อความรัก ก็เท่ากับว่าคุณเบื่อชีวิต ·

‘พล
wanwilai_pol@hotmail.com


kaawss.jpg[อ่าน พูดพร่ำทำเพลง ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวที่๒๑]

1 ตอบกลับที่ เพลงรัก

  1. cotton พูดว่า:

    จริงๆ วงการเพลงไหนๆส่วนใหญ่ก็มีเพลงรักนะ
    ถึงวงที่ทำเพลงดีๆ ก็ยังมีเพลงรักเหมือนกันเลย
    ถ้าจะมีความน่าเบื่อของวงการเพลงบ้านไหนสักบ้าน
    น่าจะเป็นความซ้ำซากของการใช้เครื่องดนตรีทำเสียงแบบเดิมๆ
    ทำนองแบบหมุนวนซ้ำกับของเก่า
    อย่างนั้นน่าเบื่อกว่าเยอะ

ใส่ความเห็น

