ราคาของความตาย

[กัดกับหมา] โดย ยามักการ



ราคาของความตาย

วันนั้นผมบังเอิญเจอะกับเขาตรงหน้าร้านสะดวกซื้อปากซอย ดูท่าทางของเขาเศร้าสร้อยและเจ็บปวด หากว่าผมตาไม่ฝาด ผมคิดว่าผมเห็นนัยน์ตาของเขาชื้นฉ่ำไปด้วยหยาดน้ำตา

“นั่นคุณกำลังร้องไห้” ผมถามเขา

“หรือคุณคิดว่าผมกำลังหัวเราะ” เขาตอบ

เขายังคงรักษาลีลาและวาจาได้น่าประทับใจทุกครั้งที่เราสนทนากัน

วันนั้นผมรู้สึกหิวและเสบียงอาหารทั้งจากตู้กับข้าวและตู้เย็น ไม่มีอะไรเหลือเพียงพอสำหรับความหิวของผม ผมจึงต้องเดินออกจากบ้าน เลาะริมกำแพงคอนกรีตขนาดความสูงที่ต่อให้เป็นนักกีฬากระโดดสูงผู้เป็นเจ้าของสถิติโลกก็ยังไม่สามารถกระโดดข้ามผ่าน ปลายสุดด้านบนของกำแพงยังมีลวดหนามขึงเป็นแนวยาวไปตลอดความยาวของกำแพง ผมไม่ทราบแน่ชัดว่าเส้นลวดหนามเหล่านั้นได้มีการปล่อยกระแสไฟฟ้าให้ไหลเวียนอยู่ด้วยหรือเปล่า หากลองจินตนาการกันเล่น ๆ ผมว่าผมคงเห็นหอคอยที่มีชายในชุดเครื่องแบบสะพายปืนยาวเดินวนไปเวียนมาอยู่ในหอคอยนั้นด้วยสีหน้าเครียดขึง และพร้อมจะเหนี่ยวไกลั่นกระสุนหากมันผู้ใดก็ตามที่พยายามจะฉวยโอกาสหลบหนีออกจากกำแพงสูงที่ตั้งตระหง่านขวางกั้นอยู่ แต่ในความเป็นจริงกำแพงสูงนั้นหาได้ขวางกั้นการเดินทางออกสู่ภายนอก แต่มันกลับขวางกั้นใครก็ตามที่พยายามจะเล็ดลอดเข้าไปด้วยเจตนาอันไม่บริสุทธิ์ และคุณจะพบกับยามรักษาความปลอดภัยในชุดเครื่องแบบที่น่าเกรงขามและทุกคนมีปืนสั้นประจำกายทุกคน กำแพงสูงนั้นกางกั้นอาณาบริเวณที่กว้างขวาง – มันกว้างขนาดหากคุณยังอยู่ในยุคสมัยศักดินา คุณจะไม่กล้าแม้แต่จะชายตามองสุนัขของเจ้าของบ้าน เพราะหากว่าพลาดพลั้งไปสบตากับมันเข้า และมันอาจระคายเคืองกลิ่นสาบของคุณและพาลโมโหโกรธา มันจะเข้าขย้ำคุณเสียจนหนำใจ และสะบัดก้นเดินบิดตูดไปประจบเจ้านายผู้ถือครองศักดินาสองหมื่นสามพันห้าร้อยไร่ คุณก็คงทำได้แค่เพียงยกมือกราบกรานขอร้องมิให้ท่านผู้มียศศักดิ์เอาเรื่องเอาราวกับคุณ แต่ปัจจุบันนี้เหตุการณ์มันผันแปร ผมไม่มีความจำเป็นต้องยำเกรงต่ออิทธิพลของผู้ใด สิทธิความเท่าเทียมกันยังมีอยู่ในตัวบทกฏหมายที่บัญญัติกันไว้แล้วฉีกทิ้ง เมื่อฉีกทิ้งแล้วก็ร่วมกันตรากฎหมายขึ้นมาเสียใหม่ วนเวียนซ้ำซากจนทั้งผมและคุณเองก็คงเบื่อและรำคาญอย่างที่สุด แต่ให้ตายดิ้นชักตาตั้งอยู่ตรงนี้เถิดคุณ ก็อย่างที่ผมบอกถึงแม้ว่าผมจะไม่เกรงกลัวอิทธิพลของใคร แต่มันก็มีบางอย่างที่กฎหมายไม่สามารถช่วยผมได้อย่างทันท่วงที และคงไม่มีสิ่งไหนจะช่วยผมได้หากปืนสั้นในซองหนังข้างตัวของยามรักษาการในชุดเคร่งขรึมนั้นเกิดลั่นโป้งป้างขึ้นมาแล้ววิถีกระสุนมันดันพุ่งตรงมาทางผมอย่างแม่นยำ กฎหมายทำได้เพียงเอาตัวคนผิดมาลงโทษแต่ช่วยชีวิตผมไว้ไม่ได้ ฉะนั้นจะเป็นการดีที่สุดหากผมจะระวังกิริยาอาการเวลาเดินผ่านบ้านหลังนี้ และชุดยามรักษาความปลอดภัยกลุ่มนี้

มันเป็นความอึดอัดชนิดหนึ่งเมื่อผมมีความจำเป็นที่ต้องเดินผ่านบ้านหลังนี้ และความอึดอัดชนิดนี้มันก็จะเกาะเกี่ยวร่วมทางไปกับผมจนกว่าจะพ้นปากซอย มันเป็นความน่าเกรงขาม หรือความริษยาในใจของผมไม่ทราบได้ แต่มันก็เป็นเช่นนั้นทุกครั้ง

เดินผ่านพ้นบ้านหลังนั้นมาจนถึงปากซอย เสียงเพรียกจากกระเพาะอาหารก็พลันบรรเลงให้สาสมกับความหิวโหย ผมพุ่งสายตาไปที่ร้านสะดวกซื้อและคิดถึงซาลาเปาก้อนโต ๆ สักสองลูก ขนมจีบอีกสักห้าลูก แล้วล้างคอด้วยเกร็ดน้ำแข็งเนื้อนวลเนียนรสหนาวชื่นใจ —

เหมือนเขาตั้งใจมาดักรอพบกับผม เพราะเมื่อเสร็จธุระจากร้านสะดวกซื้อแล้ว และท้องของผมก็กำลังย่อยซาลาเปากับขนมจีบที่ผมพยายามกลืนมันลงไปบรรณาการแก่กระเพาะอาหารอย่างเอร็ดอร่อย

“อ้าวคุณ มาทำอะไรที่นี่” ผมทักทาย

“แล้วทำไมผมจะมาทำอะไรที่นี่ไม่ได้”

“ผมก็แค่ถาม…”

“เฮ้…นั่นคุณกำลังร้องไห้” ผมถามเขา

“หรือคุณคิดว่าผมกำลังหัวเราะ!”

เขาสามารถทำให้ผมประทับใจได้เสมอ

“คุณร้องไห้ทำไม”

“ผมเพิ่งเสียเพื่อนไปตัวนึง…ผมรักเขามาก”

“ทำไมเขาหนีคุณไปหาหมาเพศเมียแล้วทิ้งคุณไว้เหรอ”

เขานิ่งเงียบไปซึ่งมันไม่ใช่วิสัยของเขา แววตาของเขาหม่นหมองลง น้ำตาปริ่มอยู่ที่ขอบตา

“เพื่อนผมถูกรถทับตาย มันนอนตายอยู่กลางถนนนู้น คุณไม่เห็นบ้างเลยเหรอ” เขาพยายามกลืนก้อนสะอื้นและบังคับให้ปากพูดอย่างยากลำบาก

“ผมไม่ทันสังเกต”

“ใช่สิ เพื่อนผมมันเป็นแค่หมา คุณคงไม่สนใจ”

“ก็เขาเป็นเพื่อนกับคุณและผมก็ไม่ใช่เพื่อนของเขา”

“เหตุผลเพียงเท่านี้เองหรือที่ทำให้คุณไม่แยแส”

“คุณจะให้ผมแยแสอะไร”

“ก็แยแสกับหนึ่งชีวิตที่ถูกพรากไป”

“ก็เพื่อนคุณเป็นแค่หมา”

“ก็ใช่นะสิ คุณถึงไม่ใส่ใจ”

“ก็เออน่ะสิ คุณคิดว่าผมจะเสียใจหรือไงที่เห็นหมาเพื่อนคุณถูกรถทับตายกลางถนน มันก็เป็นแค่สิ่งมีชีวิตหนึ่งที่บังเอิญถูกรถทับตาย เขาไม่มีความหมายอะไรกับผม”

“แสดงว่าผมเองก็ไม่ได้มีความหมายอะไรกับคุณ เพราะผมเองก็เป็นเพียงหมาจรจัดไม่มีราคา”

“มันไม่ใช่อย่างนั้น”

“แล้วมันต่างกันยังไง”

“คุณเป็นเพื่อนผม”

“แต่ผมชักไม่อยากเป็นเพื่อนกับคุณแล้ว”

“เอาละคุณผมขอโทษ เอาอย่างนี้ผมซื้อไส้กรอกรมควันเลี้ยงปลอบใจคุณแทนดีกว่า คุณสนใจไหม”

“ผมไม่อยู่ในอารมณ์หิว คุณไปเถอะ ผมมีธุระต้องไปจัดการ”

“ก็ดีเหมือนกัน ผมอยากกลับบ้านแล้วล่ะ แล้วเจอกันนะคุณ”

เขาผละเดินหายไปกับความสับสนวุ่นวายของสังคมเมือง ผมใช้เรียวปลายแหลมจิ้มขนมจีบจากถุงใส่ปากแล้วเดินเคี้ยวไปอย่างสบายอารมณ์ มันเป็นความอร่อยที่ผสานกับความหิว มันจึงทำให้ผมกินได้อย่างเอร็ดอร่อย

ปี๊นนนน ปี๊นนนนนนนนนนน เสียงแตรรถกรรโชกใส่ผมจากทางด้านหลัง ผมสะดุ้งตกใจถุงซาลาเปาขนมจีบร่วงลงพื้นคอนกรีต ต้นเสียงเป็นรถราคาแพงหลายล้านบาทกำลังสบถผ่านแตรรถอย่างคุกคาม ผมหันไปมองผ่านกระจกหน้ารถอย่างฉงน ชายตรงที่นั่งด้านคนขับกับรถของเขากำลังสบถ และแม้ว่ามันจะเปล่งออกมาเป็นคนละภาษาแต่ความหมายของมันคงไม่ผิดเพี้ยนกันมากมายนัก

ผมรีบเดินออกจากตรงนั้นและผลุบเข้าซอยไปอย่างรีบเร่ง ผมไม่อยากเห็นรถราคาหลายล้านบาท ปีนฟุตบาทขึ้นมาเหยียบบนร่างผมอย่างเกรี้ยวกราด และราคาของผมอาจจะไม่แตกต่างจากศพหมาที่นอนตายกลางถนนตรงนู้นก็เป็นได้

ใครจะรู้.

สวัสดี.


[อ่าน กัดกับหมา ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่๒๐]

1 ตอบกลับที่ ราคาของความตาย

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    “โธ่ คุณ ไหนบอกว่าเป็นเพื่อนกัน”

    “ก็เพื่อนกันจริงนี่นา มีไรล่ะ?”

    “วันนี้ผมเสียเพื่อนไปตัวนึงน่ะคุณ หิวมาก
    ขอแบ่งซาลาเปากะเบียร์เย็นๆ กินหน่อยสิ”

    “เอาซิ ได้เลยเพื่อน”

    “อา ผมค่อยยังชั่วแล้วคุณ
    ว่าแต่คุณเถอะ จะข้ามถนนหนทางก็ระวังหน่อยล่ะ
    ผู้คนทุกวันนี้ขับรถน่ากลัวมาก ผมไม่อยากเสียคุณไปด้วยวิธีการแบบเดียวกันกับที่ผมเสียเพื่อนตัวนั้น”

    คล้อยอีกครู่หลังจากที่สองตัว เอ๊ย หนึ่งคน กะ หนึ่งตัวแยกจากกัน

    “ปี๊นนนนน ปี๊นนนนนน” เสียงระเบิดแตรดังมาจากถนน

    หมาจรจัดตัวนั้นหันไปมองคนโซที่เพิ่งเดินจากไป แล้วรำพึงกับตัวเองเบาๆ
    “ไหมล่ะคุณ เกือบไปแล้ว ผมเตือนแล้วน้า เฮ้ยยย”

ใส่ความเห็น

