เราอยู่บ้าน(เช่า)หลังเดียวกัน

[ปากกาพาไป] โดย พุ่มฮัก พานเสือ


เราอยู่บ้าน(เช่า)หลังเดียวกัน

บ้านหลังนี้เป็นของผัวเมียที่ใจดีที่สุดในซอย แบ่งห้องชั้นบนได้แปดห้อง ผมเช่าห้องที่แปด เกลอกอยอยู่ห้องที่เจ็ด โก๋ มาดแมนอยู่ห้องที่หก ส่วนห้องที่เหลือเป็นของสาวพาณิชย์ สาวคาราโอเกะ แม่ค้าขายส้มตำ และเด็กหนุ่มเซเว่นฯหน้าปากซอย เหลือห้องว่างอยู่หนึ่งห้อง ป้าสมศรีขึ้นป้ายไว้หน้าประตูรั้วนานนับเดือนจนซีด แต่ยังไม่มีใครมาขอเช่า

ผมถือว่าคนอยู่บ้านหลังเดียวกันต้องเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เราจึงเอาใจใส่พวกเขาเสมอ เราพอจะเดาได้ว่าสาวพาณิชย์มีสัดส่วนเท่าไหร่ รู้ว่าสาวคาราโอเกะชอบกินเหล้ายี่ห้ออะไร รู้ว่าโก๋ มาดแมนกลับบ้านเวลาไหน รู้ว่าแม่ค้าขายส้มตำใส่ผงชูรสกี่ช้อนต่อส้มตำหนึ่งครก รู้ว่าหนุ่มเซเว่นฯเบื่อไส้กรอกซี.พี. จนแทบจะอ้วก และรู้ว่าห้องที่ว่างอยู่จะไม่มีใครมาเช่าแน่นอนจนกว่าบ้านหลังนี้จะถูกรื้อ

ป้าสมศรีแต่งใต้ถุนบ้านให้เป็นร้านขายของชำ ผมรู้เหมือนที่แกรู้ว่าแกไม่มีทางขายสู้ร้านสะดวกซื้อได้ แต่แกก็ยังขาย หน้าบ้านมีต้นขนุนอยู่หนึ่งต้น ใต้ต้นขนุนวางแคร่ไม้ไผ่ขัดมันอยู่หนึ่งตัว ผมชอบเอาเหล้าขาวกับจานมะยมดองไปวางบนแคร่ แล้วขึ้นนั่งข้างขวดดวดเหล้าเวลาแดดร่มลมตก

บ้านหลังนี้เป็นที่ซุกหัวนอนของผมมานานหลายปีแล้ว นับตั้งแต่เสียคนเมื่อตอนอายุสิบแปด ผมพาร่างกายอิดโรยพร้อมกับเงินติดตัวประมาณสองพันห้าร้อยบาทมามัดจำห้อง แล้วหลบโลกอยู่ใต้หลังคากระเบื้องผุ ๆ กับเสื่อผืนหมอนใบ กระทั่งได้งานเป็นคนส่งน้ำแข็งหน้าปากซอย ทำได้สามเดือนลาออกไปเป็นคนรับรถที่อาบอบนวดแถวฝั่งธนฯ แต่เงินไม่เคยเหลือเพราะผมชอบรับหมอนวดมานอนด้วยเวลาสิ้นเดือน ผมลาออกไปทำงานเป็นกระเป๋ารถเมล์ได้ระยะหนึ่ง กระทั่งเจอเกลอกอยโดยบังเอิญพร้อมกับกีตาร์ของเขา ผมแนะนำให้เขาเอากีตาร์ไปจำนำแล้วเอาเงินมาซื้อเหล้ากิน เกลอกอยเชื่อและยอมทำตาม ในที่สุดจึงเสียคนเพราะผม

ผมเอาใจใส่เกลอกอยเป็นที่สุด เขาชอบเล่นดนตรี และเครื่องคนตรีที่เขาถนัดที่สุดก็คือกีตาร์ ตอนนี้เขาไว้ทรงผมทรงเดียวกับนักร้องนำวงโปเตโต้ ไอ้หมอนั่นชื่อปั๊บ ผมรู้เพราะเกลอกอยบอก ไม่แปลกที่เด็กวัยรุ่นจะไว้ทรงผมหรือแต่งกายเลียนแบบนักร้องที่ตนชื่นชอบ ปัดโธ่! ขนาดคนรุ่นลุงบางคนยังแต่งตัวเลียนแบบเอลวีส เพรสลีเลยนี่หว่า

แต่แปลก…ผมชอบพี่เป้า สายัณห์ สัญญา แต่กลับไม่กล้าไว้หนวดเหมือนอย่างแก

ผมและเกลอกอยชอบเอาใจใส่เพื่อนร่วมบ้าน เราอยากติวหนังสือให้สาวพาณิชย์คนนั้น เราอยากรับสาวคาราโอเกะมาเลี้ยงดู เราอยากให้แม่ค้าส้มตำขายได้วันละหมื่น และอยากให้ไอ้หนุ่มเซเว่นฯเรียนจบรามฯไว ๆ

เราชอบป้าสมศรีและผัวของแก ลุงสมานแท็กซี่มิเตอร์ผู้โอบอ้อมอารี ผัวเมียคู่นี้เป็นผัวมัยคู่เดียวในซอยขี้หมาที่เรารักและชื่นชม

แต่เราไม่รักคุณอดิศักดิ์และเมียและลูก…

ข่าวโทรทัศน์เมื่อเช้านี้บอกว่า คุณอดิศักดิ์สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกยุบ ผมเห็นสารรูปหัวหน้าพรรคแล้วอยากอ้วก


[อ่าน ปากกาพาไป ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่๑๙]

2 Responses to เราอยู่บ้าน(เช่า)หลังเดียวกัน

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    โธ่ๆๆ คุณครับ

    อย่าอ้วกเลย เสียดายเหล้าขาวกับมะยมดองแย่สิ
    มันไม่คุ้มหรอกครับที่จะยอมเสียของดีๆ ที่ได้กิน ไปให้กับการยุบพรรคห่วยๆ หรือคนเลวๆ บางจำพวก

    เอ่อ ว่าแต่ว่า
    นี่คุณจะไม่ยอมไว้หนวดเหมือนพี่เป้าจริงๆ หรือ?

  2. parchya พูดว่า:

    กินเหล้าขาวเดี๋ยวนี้ลำบาก
    ขวดละแพง แพงจนน่าเกลียด
    ไอ้บ้านี่เหล้าขาวนะโว้ย
    ประชาชนคนธรรมดากิน
    ไม่ต้องขึ้นเหลา นั่งโต๊ะ แ – ด – ก

    นึกแล้วเจ็บใจ ไอ้คนนั่น
    คาดว่ามันเป็นใหญ่เป็นโต ในกรม สรรพสามิต
    อยากจะขากถุยรดจอทีวี เมื่อตอนมันให้สัมภาษณ์ ออกทีวี
    เสียดายไม่เห็นหน้า ได้ยินแต่เสียงมัน

    ได้ยินมันว่า จะขึ้นราคาบุหรี่ไทยให้ถึงซองละร้อย
    ไอ้บ้า
    ผมพยายามเลิกบุหรี่อยู่
    ไม่ได้กลัวตายหรอกนะ
    แต่ไม่ชอบเป็นประชาชนในอำนาจการตัดสินใจของใคร

    ก็ดูเอาซิคุณ ประกาศรวมพลคนเหียกเสนอนโยบาย ทำเพื่อแผ่นดิน
    ถุย
    ถามพ่อในขณะนั่งดวดรีเจนซี(โชคดีมันไม่ใช่เหล้าขาว มันเป็นบรั่นดี มันบอกว่ามันแพงอยู่แล้วอย่าขึ้นเลย แหม..นึกด่ามันอยู่หลายคำ แต่จนใจไม่อยากพิมพ์ออกมา มันหลายเกินไป)

    ผมถามพ่อว่า มันรวม “ตัว” กันทำเพื่อแผ่นดิน หรือมันรวมตัว หัว หาง เกาะกลุ่มไว้ยัดทานกันแน่

    คุณคิดอย่างผมไหม?

ใส่ความเห็น

