ธรรมชาติของเรา

[DekAd] โดย Black&Pink


ธรรมชาติของเรา

“บ่ายวันหนึ่งในวันที่มีอากาศโคตรรรรร…ร้อนชายหนุ่มคนหนึ่งเดินเหงื่อท่วมอยู่ที่หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

“ที่บอกว่าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งเพราะชายหนุ่มคนนั้นไม่รู้ว่าห้างที่เค้าเห็นมันมีชื่อว่าอะไร เค้ารู้อย่างเดียวว่า ห้างสรรพสินค้าเดี๋ยวนี้มันแย่งกันผุดขึ้นมายิ่งกว่าดอกเห็ดยักษ์ในตัวเมืองกรุงเทพฯอันเป็นมหานครของเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายแหล่

“ชายหนุ่มคิดอะไรไม่ออก เขารู้สึกหน้ามืดวิงเวียนคล้ายจะเป็นลม เขานึกถึงอะไรบางอย่างขึ้นมา แน่นอนไม่ใช่วาเป็กซ์เจ้าของเดียวกันกับโทนาฟหรอก แต่เป็นห้างสรรพสินค้าที่เค้ายืนอยู่ข้างหน้านั่นแหล่ะ…

“ด้วยความร้อนจนเกินจะทานไหวชายหนุ่มได้พาเท้าตัวเองเดินเข้าสู่อาณาจักรแห่งความสุขตามที่ป้ายโฆษณาหน้าห้างนั้นระบุไว้ แต่สิ่งที่ชายหนุ่มเห็นมันกลับทวีความร้อนแรงดังลาวาให้ประทุในสมองอันน้อยนิดของเขามากยิ่งขึ้น เมื่อเขาเห็นน้องนักศึกษาคนหนึ่ง เธอมีผิวขาว รูปร่างสมส่วน ปากเรียวได้รูป หน้าอกหน้าใจเชิญชวนให้ค้นหายิ่งนัก…และเสียงที่ออกจากปากของเธอยิ่งทำให้ชายหนุ่มแทบจะเป็นบ้าเพราะเสียงที่เธอพูดออกมานั้นมัน ใหญ่ ทุ้ม ฮ่วยยย!! นี่มันกระเทยนี่หว่า”

สวัสดีครับ แหะ ๆ นอกเรื่องมายาวนิดนึงเนาะ ไหนลองนับสิว่ามันพล่ามอะไรไร้สาระมาตั้งกี่บรรทัดเนี่ย หนึ่ง…สอง…โอ้โห!! ตั้ง สิบเอ็ดบรรทัดแน่ะครับพี่น้อง รวมสองบรรทัดนี้ก็เป็นสิบสามบรรทัด หรือจะรวมบรรทัดต่อไปอีกก็…เอ่อ…ช่างมันเถอะครับ รู้สึกไหมครับว่าอีตาคนนี้มันใช้เนื้อที่ในการพล่ามอะไรได้เยอะแยะเลอะเทอะเหลือเกิน หากคอลัมน์นี้ย้ายสถานที่อยู่ของมันไปสู่หน้าหนังสือ ก็เปลืองพื้นที่ไปเกือบหนึ่งหน้ากระดาษแล้วละครับ แล้วไอ้กระดาษที่เราใช้มาเขียน มาอ่านกันอยู่ทุกวันนี้ จะมาจากไหนล่ะครับ ถ้าไม่ใช่ต้นไม้ นี่ก็เท่ากับว่า เนื้อที่ที่ผมเขียนอยู่นี้หากเป็นกระดาษ ก็เท่ากับว่าผมโค่นต้นไม่ไปหนึ่งต้นแล้วละครับ มา…มานี่เสียดี ๆ ผมขอเตะก้นตัวเองซักสองป้าบเถอะครับ

เมื่อต้นไม้ถูกโค่นลง ก็ย่อมส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่หมุนเวียนไม่รู้จักจบสิ้น อย่างที่เราพบเจอกันง่าย ๆ ก็คือภาวะโลกร้อนตับแตกกันอยู่ทุกวันนี้ไงครับ เมื่อร้อนอยู่บ้านไม่ไหว เราก็ต้องหาที่เย็น ๆ ที่เย็น ๆ ที่ว่าจะหนีไปไหนพ้นครับถ้าไม่ใช่ห้างสรรพสินค้า…มันเย็นได้ก็เพราะอะไรล่ะครับ ก็เพราะเครื่องปรับอากาศ แต่รู้ไหมครับว่า ถึงแม้ภายในเย็นแล้วภายนอกก็จะถูกระบายความร้อนออกมา ทีนี้ละครับ คนก็จะแห่กันเข้าห้างพอคนยิ่งเยอะ เครื่องปรับอากาศก็ยิ่งทำงานหนัก ความร้อนก็ยิ่งถูกระบาย ๆ ๆ ๆ ๆ ออกมามากยิ่งขึ้น นี่เป็นบางตัวอย่างที่ผมยกขึ้นมานะครับ ยังมีอีกหลายกรณีด้วยกันที่ทำให้โลกร้อนมากขึ้นทุกวัน ๆ

“ในทุก ๆ หนึ่งนาที ทั่วโลกมีการสูญเสียพื้นที่ป่าถึง 156 ไร่ หรือ 2.6 ไร่ ต่อวินาที” สำหรับประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 เรามีพื้นที่ป่าไม้ คิดเป็น 33.09 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ประเทศ หรือประมาณ 106,319,240 ไร่ แต่ครับ ตัวเลขดังกล่าวได้รวมถึงป่าไม้ทุกประเภท ตั้งแต่ป่าไม้ดั้งเดิม จนถึงป่าตามหัวไร่ปลายนา ป่าบุ่ง ป่าทาม สวนป่า สวนยูคาลิปตัส และป่าที่ได้รับการฟื้นฟู จะรู้สึกอย่างไร ถ้ามีการยืนยันว่า พื้นที่ป่าต้นน้ำลำธารของประเทศ เหลือเพียงแค่ 56,443,200 ไร่ หรือคิดเป็น 17.16 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ประเทศ โอ้โห…นี่มันตัดกันจนเหี้ยนซะขนาดนี้เลยหรือครับเนี่ย

ผมมีงานโฆษณารณรงค์ของ WWF ชิ้นหนึ่งมาให้ชมกันครับ

“Forest for Life” เมื่อดูจากภาพ และข้อความ…คงไม่ต้องอธิบายอะไรเพิ่มแล้วใช่ไหมครับ งานนี้จาก โอกิลวี่ ประเทศไทยเรานี่เอง

พาร์ครั้งนี้ เล่นต้นไม้ไป สองแสนต้น ภูมิใจไหมครับพี่…งานนี้จากประเทศตุรกีครับ ผมก็นึกว่ามีแต่ประเทศเราเท่านั้นนะครับที่บ้าสร้างสนามกอล์ฟ ประเทศอื่นเค้าก็เป็นกันด้วยแฮะ…

เราอาจจะคลายความคิดถึงฤดูหนาวโดยวิธีนี้ก็ได้ครับ ในอนาคต

ของประเทศบราซิลเค้าก็มีรณรงค์ออกมาเหมือนกันนะครับ ต้นไม่หนึ่งต้น จริง ๆ แล้วอาจใช้แค่เนี้ย…

แน่นอนครับ เมื่อป่าหายสัตว์ป่าก็ต้องเดือดร้อนภาพที่เห็นเป็นเสือเบงกอล นี่เป็นงานจากประเทศอินโดนีเซียครับ

พื้นที่ป่าไม้อีก 17.16 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศที่เหลือ อย่างน้อยก็ขอร้องให้ช่วยกันอนุรักษ์ ดูแลกันนิดหนึ่งนะครับ อย่าให้มันลดลงจนป่าไม้ในประเทศไทยไม่เหลือเลยละ…ช่วย ๆ กันครับ เริ่มจากเรื่องใกล้ตัวเราเนี่ยแหละ…เนอะ


[อ่าน DekAd ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่ ๑๘]

3 Responses to ธรรมชาติของเรา

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    ฟู่ว์ว์ว์ โลกร้อน

    เอาน่า
    เอาเถอะ
    กระเทยก็ไม่เป็นไร
    ขอกอดให้ชื่นใจหน่อยเถอะ

    โอ้ววว ค่อยยังชั่ว

  2. cotton พูดว่า:

    ชอบอันที่เป็นนักกอล์ฟ สะเทือนดี หมายถึงสำหรับฉันนะ ส่วนคนที่ชอบเล่นกอล์ฟ อาจไม่รู้สึกอะไรมาก (หรือเปล่า)
    อันที่จริงสร้างสนามกอล์ฟบ้างก็ไม่เป็นไรมองว่านี่คือกีฬาอย่างหนึ่ง แต่ถ้าบ้าบอสร้างมันซะเยอะแยะไปหมดก็คิดว่าแปลกๆ ว่าแต่มันเป็นที่ไหนหว่า
    เนาะ

  3. ฟาซี ดือราแมง พูดว่า:

    ธรรมชาติของเรา เราสามารถดูแลรักษาธรรมชาติของเราให้ดีได้โดยการอนุรักษ์ เช่นปลูกต้นไม้ที่เสียแล้วแทนต้นใหม่และช่วยกันลดภาวะที่ทำให้ธรรมชาติของเราเป็นพิษ เช่น การเผาขยะ ทิ้งขยะสู่แม่น้ำและอื่นๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้สิ่งแวดล้อมของเราไม่น่าอยู่และที่สำคัญทำให้สัตว์ต่างไม่ที่อยู่อาศัยและสูญพันธ์หายไปด้วย.

ใส่ความเห็น