หย่อนใจ

[พูดพร่ำทำเพลง] โดย ‘พล


หย่อนใจ

– ๑ –

บ่ายวันหนึ่ง บนเก้าอี้ผ้าใบ ริมทะเลในจังหวัดท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อ ผมนั่งมองหญิงสาวที่นั่งอยู่ตรงข้าม ซึ่งกำลังง่วนกับการพิมพ์งานใน Lab top ตัวน้อยที่วางอยู่บนตักของเธอ

ผมรู้สึกว่า เธอน่าตีชะมัด ไอ้เราสู้อุตส่าห์พามาพักผ่อนจากหน้าที่การงาน แต่เธอก็ไม่วายที่จะพามันมาด้วย

“ระวังไม่มีแม้แต่เวลาจะใช้เงินนะ” ผมหยอกแกมจริงจัง เธอยิ้มตอบแทนคำพูด

– ๒ –

มนุษย์ต้องการการพักผ่อน ผมเชื่ออย่างนั้น และผมยังเชื่ออีกว่าการพักผ่อนไม่ได้ทำให้เสียงานเสียการเสมอไป

เพลงดังหลาย ๆ เพลงของ บอย โกสิยะพงษ์ ถูกเขียนขึ้นในขณะที่บอยนั่งพักผ่อนอยู่ที่บ้าน โต-ณัฐพล พุทธภาวนา อดีตนักร้องนำแห่งวงร็อคชื่อดัง นาม ซิลลี่ฟลู ก็ชอบนั่งเขียนเพลงในระหว่างพักผ่อน และสถานที่สุดโปรดในการรังสรรค์ผลงานของเขาก็คือ บนชักโครกในห้องน้ำ เพลงบางเพลงของ ป้าง-นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ถูกเขียนขึ้นมาจากเรื่องราวในความฝันที่เกิดขึ้นในระหว่างที่เขานอน

หลายครั้งที่ผมรู้สึกเครียดและเหนื่อยจากการทำการ ในอารมณ์ที่โหยหาการพักผ่อน ผมจะนึกถึงเพลง สำหรับผมการฟังเพลงมันช่วยจรรโลงใจและแก้เหนื่อยได้ดีกว่าเครื่องดื่มชูกำลังหรือวิตามินเสริมหลายเท่า คุณลองนึกภาพตัวเองนอนเหยียดกายแล้วฟังเพลง ตลอดเวลา ของ ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ให้เธอ ของ อัสนี-วสันต์ โชติกุล แรงดึงดูด ของ ทีโบน หรือ อาจจะเป็นเพลง พักตรงนี้ ของ เบิร์ด-ธงไชย ดูสิครับ ถ้าไม่รู้สึกสบายหรือผ่อนคลายบ้าง คุณก็ควรไปปรึกษาแพทย์อย่างเร่งด่วน ต่อมบางต่อมของคุณอาจหายไป และคุณก็ควรจะตามมันกลับให้เร็วที่สุด

รุ่นพี่ร่วมงานของผมคนหนึ่งเป็นคนที่จัดได้ว่าขยันติดระดับประเทศ เขาทำงาน ๗ วันต่อสัปดาห์ หายใจเข้าออกเป็นงาน จนได้รับคัดเลือกจากผู้บริหารให้เป็นพนักงานดีเด่น แต่ในวันรับรางวัลกลับเป็นวันแรกที่เขาต้องนอนโรงพยาบาลเนื่องจากเกิดอาการวูบจนล้มในห้องน้ำ เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ จึงทำให้เขาไม่สามารถไปรับรางวัลได้ด้วยตนเอง รุ่นพี่คนนี้เล่าให้ผมฟังว่าในระหว่างป่วยเขาก็คิดได้ว่า คนเราก็เท่านี้ วันหนึ่งก็ต้องป่วยต้องตาย แล้วเขาจะทำงานหนักไปเพื่ออะไรถ้าทำไปแล้วไม่ได้ใช้เงินที่หามา หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาล เขาก็แต่งงานกับพยาบาลสาวที่พบรักกันในระหว่างที่ป่วย แล้วก็เลิกทำงานห่ามรุ่งห่ามค่ำ หาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองมากขึ้น ปีต่อมาเขาก็ได้รับรางวัลพนักงานดีเด่นเป็นสมัยที่ ๒ แต่คราวนี้เขาสามารถไปรับรางวัลได้ด้วยตัวเอง พร้อมกับภรรยาและลูกชายตัวน้อยที่น่ารัก

– ๓ –

ผมยังนั่งอยู่บนเก้าอี้ผ้าใบตัวเดิม คนตรงข้ามก็ยังเป็นคนเดิม จะต่างก็ที่เจ้า Lab top ตัวนั้นถูกจับไปซุกอยู่ในกระเป๋าแล้ว

“จะเก็บเงินไปไหนนักหนา” ผมถามเธอในระหว่างแกะกุ้ง เธอมองหน้าผม แล้วก็ยิ้มแทนคำตอบเช่นเดิม ·

‘พล
wanwilai_pol@hotmail.com


kaawss.jpg[อ่าน พูดพร่ำทำเพลง ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่ ๑๘]

3 Responses to หย่อนใจ

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    ผมเคยนั่งคิดไปเรื่อยเปื่อยตามประสาคนจิตป่วยว่า

    เอ…เงินนี่มันมีอำนาจเหนือหัวใจมนุษย์ได้ฉันใดหว่า?

    เส้นทางเดินของคำว่า “เงิน” นี่มันเริ่มต้นมาจากไหนกันรึ?

    ทั้งที่เงินในแต่ละประเทศก็ไม่ยักจะเหมือนกัน แต่ทำไมมันถึงผสมพันธุ์แล้วโอนสัญชาติกันได้ง่ายๆ? เหมือนมีพลังลึกลับบางอย่างสอดประสานเชื่อมโยงสกุลเงินต่างๆ ไว้ด้วยกัน

    และสุดท้าย ทำไมเงินมันถึงเหมือนอวัยวะเพศชาย เพราะมีอ่อน มีแข็ง ได้ด้วย??? ประเทศพี่เบิ้มมักจะมีเงินแข็ง ประเทศที่ยากจนเงินก็จะอ่อน

    โธ่ ถัง สงสารเงินสกุลกีบของพี่น้องลาวจังเลย อ่อนทั้งปีทั้งชาติเลยนะนั่นพ่อคุณ (ปรึกษาหมอนพพรดีไหม?)

  2. cotton พูดว่า:

    จริงนะ อ่านแล้วก็ยิ้มคิดตาม เพื่อการหย่อนใจ

    จริงๆ แล้วสำหรับฉัน “เงิน” ไม่ใช่สิ่งที่น่ารังเกียจ
    แต่ฉันชอบเงินน่ะ เพียงแต่ไม่ใช่ให้เงินมาเป็นเจ้านาย
    แบบหามาได้ก็ใช้ก็เก็บตามที่คิดว่าเหมาะสม

    บางทีการที่เธอคนนั้นทำงานต่ออาจไม่ใช่เพราะอยากได้เงินไปเก็บ
    แต่เพราะเธออยากจะทำ แล้วมันก็เป็นงานที่เธอได้เงินตอบแทน ก็เท่านั้นเอง

  3. Thungtreerat พูดว่า:

    อิอิ ผมก็ไอเดียเกิดบนฝาชักโค้กเหมือนกัน

ใส่ความเห็น

