คิดคำเพื่อติด…

[DekAd] โดย Black&Pink


คิดคำเพื่อติด…

นี่เป็นเหตุการณ์ของนางกระทิงสองตัว เอ๊ย ไม่ใช่ สองคน ที่ไม่ได้เจอกันนานน๊านนานนานมาก นานจริงๆ นานนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน นานซะจนผมกดแป้นพิมพ์ที่ตัว น.หนูซะเมื่อยนิ้วไปเลย

กระทิง
ตัวที่1:
ต๊ายยยยยย…อีจวบ ไม่เจอตั้งนาน หรูไฮ ขึ้นเยอะเชียวนะยะ ดู๊ดูสิ แต่งตัวซะ ฉ่ำสะมิหลา สงขลาปัตตานี แฟนตาซีภูเก็ต เริ่ดเลออลังการน่าดูเชียวหล่อน
กระทิง
ตัวที่2:
ก็ไม่เท่าไหร่หรอกย่ะ เผอิญโชคดี ไปได้กระต่ายป่ามา อู๊ย…เล่นเอาชั้นล่ะโออิชิทุกคืน
กระทิง
ตัวที่1:
ไปปาดหน้าเค้กคนอื่นเค้ามาอีกล่ะสิ
กระทิง
ตัวที่2:
ใครบอกยะ ฉันก็ใช้ศิลปะซุงแหล บวกกับทำตัวเป็นมิสเปรู เท่านั้นแหล่ะ
กระทิง
ตัวที่1:
ระวังให้ดีเถอะแก เด๋วจากกระต่ายป่าจะกลายพันธุ์มาเป็นลูกนายก
กระทิง
ตัวที่2:
ว่าแต่ฉันเถอะ แล้วทีแกล่ะ ไปช่อราษฎร์นังเจิดมันมา นี่กำลังหาตัวให้ควั่กเลย
กระทิง
ตัวที่1:
ใครว่าล่ะ นังเจิดมันผิดเองต่างหาก หน้าตาก็เหียก แต่งตัวก็สลิ่ม แถมยังทำตัว กทม. อีก นี่ๆๆ แกอย่ามาสะแอ๋งหน่อยเลย
กระทิง
ตัวที่2:
โถ…อีนังสะดือด่วน อีดัดจร แกยังชิซุกะผุ้ชายเหมือนเดิมนะยะ
กระทิง
ตัวที่1:
กรี๊ดดดด…อีนังสลัมบอมเบย์ ของอย่างนี้มันอยู่ที่ว่าใครจะออนป้าได้ก่อนต่างหาก แก่นเซี้ยวเยี่ยวราดไว้ก่อนได้เปรียบย่ะ…

อืม…ผมอยากรู้ว่าท่านผู้อ่านเข้าใจบทสนทนาข้างต้นนี้ไหมครับ…ถ้าเข้าใจก็ดีไป ถ้าไม่เข้าใจ ก็ช่างมันเถิดครับระทมกบาลคุณเปล่า คือ จะบอกว่าบ่อยครั้งไปครับ ที่เราอาจจะเผลอใช้ หรือเคยใช้ คำพูดแปลกๆ หรือหลุดๆ คล้ายกับบทสนทนาข้างต้น บางคนถ้าเราสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เค้าก็จะเข้าใจ แต่หากคำที่เราใช้มันสื่อสารผิดกลุ่มล่ะ…การสื่อสารครั้งนั้นก็จะโมฆะไปโดยปริยาย และคนที่ควบคุมคำพูด คำบอกกล่าวนั้นให้ถูกก็คือ copywriter ครับ (เขียนให้ถูกต้องคือ copywriter นะครับ หาใช่ copy writer ไม่ เพราะมันจะแปลคนละความหมายไปเลย; อ้างอิงจากคุณกิตติกร หรือนามปากกาว่า “ครีเอทีฟหัวตีบ” อาจารย์คนแรกของผมครับ)

หน้าที่ของ copywriter นี้มีไม่มากไม่มายครับ คือ เขียนๆๆๆๆๆ ตั้งแต่ข้อความโฆษณาทั้งในนิตยสาร บิลบอร์ด หรือ ในสตอเบอร์รี่ เอ๊ย สตอรี่บอร์ด จนกระทั่ง สคริปต์งานอีเวนท์ต่างๆด้วย copywriter จะทำงานคู่กันกับ Art Director ครับ หากว่า Art Director เป็นพวกเพ้อฝันคิดภาพสวยๆ copywriter นี่แหล่ะครับ จะเขียนคำเพื่อให้งานนั้นกลมกล่อมแลดูเข้าใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นผมจึงมีตัวอย่างโฆษณาที่ให้ความสำคัญกับการเขียนข้อความครับ

เชื่อแล้วครับ ว่าเยอะจริงๆ

สุดๆของการลดราคา…

แต่ถ้าเป็นโฆษณาที่โชว์ความสามารถของ copywriter ได้เป็นอย่างดี ต้องเป็นโฆษณาทางสื่อวิทยุครับ เพราะนอกจากจะต้องเขียนสื่อให้ผู้ฟังเห็นภาพแล้ว ยังต้องขายของได้ด้วย มีงานอยู่ชิ้นหนึ่งครับซึ่งคนเขียนนี่จัดได้ว่าอยู่ในระดับเทพมากๆ เป็นโฆษณาของ เทปเปล่าอัดเสียงยี่ห้อหนึ่งครับ ซึ่ง copywriter คนนี้เค้าใช้เสียง”เงียบ” มาใช้ในงานของเค้าครับ เพื่อหลอกคนฟังว่า วิทยุของเค้าเป็นอะไร ทำไมจู่ก็เงียบขึ้นมา แล้วซักพัก จึงค่อยมีเสียผู้ประกาศดังขึ้นมาประมาณว่า “ เงียบ…ไร้เสียงรบกวน ใช้ (ชื่อยี่ห้อของเทปเปล่ายี่ห้อนั้น)”

อีกอย่างหนึ่งในหน้าที่ของ copywriter นั่นคือสรรหาคำฮิตติดปาก ให้มาใช้ในงานโฆษณาแล้วให้กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้รับสื่อนั้นจำได้ด้วย หรือถ้ายิ่งเป็น ทอล์กออฟเดอะทาวน์ ได้ก็ยิ่งดีครับ

สุดท้ายนี้ ผมมีสุดยอดงาน ที่ได้รับรางวัล Grand Prix ในงานประกาศผลงานโฆษณา Cannes Lions Award 2007 เป็นโฆษณาของธนาคารแห่งหนึ่งในอเมริกาใต้ครับ ในคอนเซปต์ที่ว่า “พลังของมวลมนุษย์” สังเกตดีๆ บนบิลบอร์ดจะเห็นแผงพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ด้วย (ซึ่งจ่ายไฟให้กับชาวบ้านแถวนั้นได้จริงๆด้วยนะครับ) นอกจากจะเป็นไอเดียโฆษณาที่ดีแล้ว ยังช่วยเหลือสังคมได้อีก สุดยอดจริงๆ สมควรได้รับรางวัลนี้ครับ แถมไม่ต้องใช้แก๊สโซฮอลอีกต่างหาก

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  • www.kosanathai.com
  • www.adintrend.com
  • www.canneslionslive.com

  • [อ่าน DekAd ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่ ๑๕]

    Advertisements

    2 Responses to คิดคำเพื่อติด…

    1. สวรรค์เสก พูดว่า:

      ดูกระทิงตุ๊ดสองตัวคุยกันดิ

      “ตอหลด” สุดๆ

      หึๆ

    2. กวิสรา พูดว่า:

      อิอิอิ

      ฉ่ำสะมิหลา สงขลาปัตตานี แฟนตาซีภูเก็ต เริ่ดเลออลังการน่าดูเชียวหล่อน

      คิดได้ไงอะ ฮ่าๆๆๆๆ

      ทำตัว สลิ่ม คิคิคิ นึกถึงสลิ่มสีๆๆที่ใช้กินเป็นของหวานอะนะ เขียวๆ ชมพูๆๆฟ้าๆ อิอิ

      เดี๋ยวนี้มีสลิ่มหลายสี

    ใส่ความเห็น

    Fill in your details below or click an icon to log in:

    WordPress.com Logo

    You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

    Twitter picture

    You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

    Facebook photo

    You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

    Google+ photo

    You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: