เกริ่นนำ

[กัดกับหมา] โดย ยามักการ


เกริ่นนำ

สวัสดีนักอ่านที่รักทุกท่าน

สมัยที่เรายังเป็นเด็ก ปู่ย่าตายายของเราเคยเล่านิทานให้ได้ฟังกัน และนิทานที่ผมชื่นชอบมากที่สุดน่าจะเป็นเรื่องที่สัตว์สามารถพูดภาษาคนได้ ไม่ว่าจะเป็นเสือ ช้าง ลิง กระรอก หนู แมว ฯลฯ พวกสัตว์นานาชนิดสามารถสนทนาโต้ตอบกับคนด้วยภาษาของคน มันน่าตื่นเต้นมากเลยใช่ไหมครับ ผมเคยสงสัยและถามปู่ย่าตายายของผมว่า สัตว์พวกนั้นมันสามารถพูดภาษาคนได้จริงๆหรือ หรือว่านั่นเป็นเพียงนิทานหลอกเด็ก ปู่ย่าตายายของผมยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าทั้งหมดที่ท่านเหล่ามานั้นเป็นเรื่องจริง ผมจึงแย้งว่าแล้วเหตุใดผมจึงไม่สามารถสนทนากับสัตว์ได้ ท่านให้คำตอบแก่ผมว่าในยุคสมัยนี้สัตว์ไม่สามารถสนทนากับคนได้แล้ว เพราะคนได้รุกล้ำอาณาเขตของสัตว์มากเกินไปและยังทำร้าย ทำลายชีวิตสัตว์ด้วยวิธีการอันป่าเถื่อนและรุนแรง เวลาผ่านผันไปนับวันเป็นเดือน นับเดือนเป็นปี คนยังคงก่อความเดือดร้อนต่อชีวิตสัตว์มิได้หยุดหย่อน เหล่าสัตว์ทั้งหลายจึงประกาศปฏิญญาร่วมกันในหมู่ส่ำสัตว์ว่า นับจากเวลานี้ไปจนถึงวันดับสิ้นของโลกและแกแลกซี คนจะไม่มีวันได้ยินสัตว์พูดภาษาคนอีกต่อไป เป็นอันว่าความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนกับสัตว์จึงมีอันยุติลงไปพร้อมกันเมื่อปฏิญญาของสัตว์ถูกป่าวประกาศออกไป

วันเวลาผันผ่านจนผมเติบใหญ่ตัวเลขแสดงอายุเฉียดใกล้เลข ๓๐ เข้าไปทุกขณะหายใจเข้าออก วันหนึ่งวันนั้นวันที่ผมจะไม่มีวันลืมการเริ่มต้นสนทนาระหว่างเรา มันเป็นค่ำคืนหนึ่งหลังห่าฝนที่โปรยลงมาอย่างลืมหูลืมตาไม่ขึ้น หลังหยาดฝนเม็ดสุดท้ายหล่นแหมะลงบนพื้นโลก ทุกสิ่งดูคล้ายจะไม่มีการเคลื่อนไหว นิ่งสงัดอยู่ในความมืดแห่งห้วงราตรีกาล ผมออกมายืนสูบบุหรี่ที่เฉลียงหน้าบ้านเหม่อมองออกไปในความมืดมิด ไม่มีแสงไฟจากเสาไฟต้นหน้าบ้าน ความมืดมน,อนธการ คลี่คลุมไปถึงแห่งหนไหนผมไม่อาจทราบได้ แต่ที่ผมพอจะทราบนั่นคือขณะนั้นไฟฟ้าดับ อาจจะเป็นเพราะลมแรงได้หักโค่นกิ่งไม้ให้หล่นลงมาพาดสายไฟฟ้าและก่อให้เกิดความเสียหาย

ควันบุหรี่ลอยม้วนเคลื่อนหายไปในความมืด ผมกดปลายมวนบุหรี่ขยี้ที่ส้นรองเท้าและโยนทิ้งข้ามรั้ว และในขณะที่ผมกำลังจะขยับตัวหันหลังเดินกลับเข้าบ้าน ผมก็ได้ยินเสียงเรียกนั้น

“เฮ้ย…เฮ้ย”

ผมหันกลับไปมองตามต้นทางเสียง ผมเห็นหมาไทยพันธุ์ทางตัวหนึ่งยืนเปียกซกอยู่หน้าประตูรั้ว มันอ้าปากยาวยื่นของมันและเปล่งเสียง

“เฮ้ย…เฮ้ย”

ผมพยายามปรับสายตาในความมืดเพ่งจ้องให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง มันยังคงเป็นหมาไทยพันธุ์ทางแต่ทำไมมันไม่เปล่งเสียง ‘โฮ่ง’ ไอ้หมาตัวนี้มันเห่าเสียงแปลกๆ ผมได้แต่คิดในใจและกำลังจะเข้าบ้าน

“เฮ้ย…เฮ้ย…ผมเรียกคุณไม่ได้ยินเสียงเรียกของผมบ้างเหรอ”

ผมหันไปมองตามต้นทางของเสียงอีกครั้ง และมันยังเป็นหมาไทยพันธุ์ทางตัวเดิม

“เฮ้..คุณนั่นแหละ ผมอยากจะถามว่าไฟจะดับอีกนานไหม”

ผมได้แต่เพียงกระพริบตาปริบๆ พยายามขยี้ตา เพื่อปรับสายตาให้มองได้อย่างชัดเจน แต่ทว่ามันก็ยังคงเป็นหมาไทยพันธุ์ทางตัวเดิม ให้ตายเถิดหมากำลังพูดกับผม ผมไม่ได้ดื่มสุราจนเมามายและที่สำคัญผมไม่ได้เสพยาเสพติด แม้สติของผมจะล่วงลงสู่ปลายเท้าและระบบประสาททุกส่วนยังคงทำงานได้อย่างเป็นปกติ ผมได้ยินและได้เห็นหมากำลังพูดกับผม

นั่นแหละครับเป็นจุดเริ่มต้นการสนทนราระหว่างเรา มีเรื่องราวมากมายที่หมาได้พูดให้ผมฟัง เรื่องราวที่น่าจะหยิบเอามาเขียนเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่บางครั้งคนเราละเลย จนกระทั่งไม่รู้สึกรู้สาไปเสียแล้ว

หวังว่าคุณผู้อ่านที่รักคงไม่ว่า หากบางครั้งปากหมาจะทำให้คุณสะดุ้งสะเทือน!!

ด้วยความเคารพ
ยามักการ


[อ่าน กัดกับหมา ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่ ๑๕]

3 Responses to เกริ่นนำ

  1. EscRiBiTioNiSt* พูดว่า:

    ปกติฉันก็คุยกับสัตว์เลี้ยงของตัวเองบ่อยเหมือนกัน โดยเฉพาะเวลามันออกมาจากปากอ่ะ

    ๕๕๕

  2. EscRiBiTioNiSt* พูดว่า:

    ยามักการ คืออะไรหรือ?

  3. สวรรค์เสก พูดว่า:

    เอาใหญ่แล้ว!

    คอลัมน์นิสต์นิตยสาร “ก้าวรอก้าว” นี่เอากันใหญ่แล้ว

    เมื่อกี้ก็เพิ่งคุยกะต้นโพธิ์ทะเลเฒ่ามาคนหนึ่ง

    หนทีนี้เล่นคุยกะหมาเลยรึ

    อืมมม ไม่นับถือไม่ได้แล้ว

    .
    .

    เดินเรื่องแปลกแหวกแนวดีครับ..ชอบ

    อืมมม สำนวนคุ้นๆ เหมือนจะเป็นป๋าไอซ์ปลอมตัวมา

    เอาเถอะๆ ผมก็เดาเล่นๆ ไปเรื่อยเปื่อย

    นับถือครับ

    ด้วยมิตรภาพ

    นายสอ ใส่สเกต

ใส่ความเห็น

