การล่วงพ้นของกาลเวลา

[ฟากฟ้า..ทะเลฝัน] โดย โจนาธาน


การล่วงพ้นของกาลเวลา

การลาจากที่ไม่ต้องบอกกล่าวสิ่งใดต่อกันดูเหมือนจะนำพาความเจ็บปวดมาสู่เราน้อยที่สุด…จริงเท็จอย่างไร ใครจะซาบซึ้งกับคำกล่าวนี้หรือไม่อย่างไรฉันไม่รู้ ฉันรู้เพียงว่าสำหรับฉันรู้สึกเช่นนั้น…

อย่างไรเสียมันก็ใช่ว่าจะปราศจากความเจ็บปวด มันเป็นการเจ็บแปลบอย่างฉับพลันในบัดดลเมื่อได้รับรู้ คล้ายบาดแผลถูกวัตถุมีคมเชือดเฉือนไม่นานนักก็เกิดอาการชาด้านที่บริเวณไม่มีความรู้สึกใด ๆ ไปชั่วขณะ ต่อเมื่อเวลาเนิ่นนานผ่านไปความเจ็บปวดกลับยอกย้อนกลับมาอีกระลอก เจ็บแปลบเมื่อมองเห็นบาดแผล แปลบทุกครั้งแม้กระทั่งทิ้งรอยไว้ให้เห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันซึ่งมันก็ไม่ต่างไปจากความรู้สึกของฉันที่รู้สึกเช่นนั้นอยู่ทุกขณะจิต สะท้อนมันออกมาเป็นถ้อยอักษรถึงเธอซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยหวังว่ากาลเวลาจะเป็นยาสมานให้หลงเหลือเป็นเพียงความทรงจำได้สักวันหนึ่ง เป็นความทรงจำที่ดี ที่มีความสุขทุกครั้งเมื่อได้หวนคิดถึงแทนที่ความเจ็บแปลบสะท้านบาดอารมณ์เช่นห้วงยามนี้ของฉันกับความทรงจำที่มีต่อเธอ

มันไม่ใช่เรื่องง่ายนักหรอกที่ฉันจะผ่านมาถึงวันนี้, ไม่ง่ายนักที่ย้อนคิดนึกเรื่องราวระหว่างสองเราแต่หนหลังโดยปราศจากความรู้สึกเจ็บแปลบ หากเพียงความจริงไม่ใช่ความจริงฉันคงต้องตายไปพร้อมกับบาดแผลครั้งนั้น ทว่าความจริงยังคงเป็นความจริง หากฉันปฏิเสธความจริงชีวิตมันคงยากที่จะมีวันนี้ ทั้งที่ครั้งหนึ่งฉันอยากหนีมันแทบตายทว่าหลีกลี้หนีไปไม่พ้นก็ด้วยสุดปัญญาว่าจะติดตามเธอไปยังที่แห่งหนใด หากตัดสินใจก็แน่ว่าฉันจะได้พบเธอ นั่นแหละคือความจริงอีกข้อที่ดูเหมือนจะฉุดรั้งฉันไว้ ตรึงฉันไว้ที่นี่ด้วยหวังสักวันว่าเธอจะมา- เธอจะมารับฉันไปด้วย ณ ที่แห่งการค้นพบของเธอ และเมื่อนั้นฉันคงไม่ต้องระบายความรู้สึกที่มีต่อเธอในแต่ละวัน ๆ อีกต่อไป เป็นสิ่งซึ่งฉันปรารถนาให้เป็นเสียแต่วินาทีนี้เสียด้วยซ้ำ– ในแต่ละวินาทีที่ลมหายใจเข้าหรือออกจากร่างกายเป็นครั้งสุดท้าย เป็นเฮือกสุดท้ายของความมีชีวิต

ที่รัก… ฉันต้องทำอย่างไรหนอให้ความตายของเธอหลุดพ้นออกไปจากความนึกคิดของฉันให้เหลือไว้ซึ่งความทรงจำอันบริสุทธิ์ เหลือไว้แต่ชีวิตของเธอ, ฉันต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะลบความตายของเธอออกไปจากจิตใจฉันนี้ได้ ทำอย่างไรให้เธอเป็นอมตะ ให้เธอมีชีวิต ให้ปราศจากการรับรู้ที่ว่าเธอตายออกไป

ที่รัก- ฉันต้องทำเช่นไรหรือ?… เธอเคยว่าความตายนั้นมาเยือนเราโดยง่าย- ง่ายกว่าการดำรงอยู่เสียอีก ใช่สิ! การดำรงอยู่นั้นยากเสียยิ่งกว่ายาก มันไม่สามารถปลดปล่อยฉันให้ไปสู่เธอได้ทั้งที่คิดว่ามันง่ายที่จะไปการณ์กลับเป็นว่าไม่ง่ายดายนัก ยิ่งวันยิ่งกลับนำพาความกล้ามาสู่ตัวฉันส่งแรงผลักดันให้เดินไปข้างหน้าอย่างทระนง ทำให้ฉันกล้าที่จะเลือกทำในสิ่งที่ยาก, ความยากนี่แหละเสมือนเป็นบทพิสูจน์ชีวิตให้เห็นความจริงบางอย่าง ความจริงที่ว่าชีวิตมันไม่ยากเกินไปนัก มีความง่ายเคียงคู่อยู่ทุกขณะ ง่ายเพียงตัดสินใจว่าจะไป ง่ายเพียงตัดสินใจว่าจะถอย… มันก็เท่านั้นเองเพียงว่าเราจะเห็นความทั้งสองนี้อยู่เคียงคู่กันไหมเท่านั้น

ฉันเห็นมันทั้งสองอยู่ตรงเบื้องหน้านี้แหละ, ทางหนึ่งมิอาจการันตีได้ว่าฉันจะได้พบเธอ กล่าวให้ถึงที่สุดฉันมิอาจคาดเดาใด ๆ ในเส้นทางสายนั้น ทว่ากลับอีกทางฉันพอจะมองเห็นที่หมายอยู่บ้างหากจะเลือกเส้นทางนี้นับแต่บัดนี้ มองเห็นความยากแต่จะใส่ใจไปทำไมในเมื่อฉันก็ย่างก้าวผ่านมาได้ถึงห้วงยามนี้ อย่างน้อยก็ยังอยู่ในเส้นทางที่จะคิดถึงเธอได้มาตลอด

ที่รัก- แม้ว่าโลกของฉันมันจะหดแคบลงเพียงเพราะการจากลาของเธอทว่าทุกขณะความเป็นตัวตนของเธอกลับขยายปกคลุมไปทั่วอณูแห่งความรู้สึก ฉันขอเลือกที่จะได้หายใจเข้า-ออกต่อไปเพียงเพราะอย่างน้อยยังรับรู้ได้ว่าความตายไม่เคยพรากความทรงทรงจำของฉันที่มีต่อเธอได้เลย… แม้มันจะยากสักเพียงไรจะใส่ใจไปไยเพียงเพราะฉันไม่รู้สึกเจ็บแปลบเหมือนเช่นวันวานท่ามกลางกาลเวลาเป็นสิ่งซึ่งสมานความรู้สึกนั้นให้เป็นเพียงความทรงจำ •

ด้วยความรักฯ
โจ.
มิ.ย.๔๐

kaawss.jpg[อ่าน ฟากฟ้า..ทะเลฝัน ในฉบับอื่น] | [สารบัญ – ก้าวฯที่ ๑๔]

2 Responses to การล่วงพ้นของกาลเวลา

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    อา…ความหวานชื่นดื่มด่ำของความรัก

    ที่ทอดเงาแห่งความขมขื่นสะอื้นไห้เมื่อเธอจากไป…

    …อย่าง…

    …ไม่มีวันกลับ

  2. โจนาธาน พูดว่า:

    มันเป็นครั้งแรก…และครั้งสุดท้าย

ใส่ความเห็น

