ฟากฟ้า..ทะเลฝัน : ในความทรงจำ

jonathan.jpg ฟากฟ้า..ทะเลฝัน : โจนาธาน

 

เราเคยถกเถียงกันว่าพรสวรรค์นั้นมีจริงไหม?… เธอว่ามี แถมยังย้ำชัดอย่างจริงจังเมื่อฉันเอ่ยว่าไม่มี

เราจะเถียงกันไปทำไมนะ หลายเรื่องราวเลยเชียวที่เราต่างทุ่มเถียงกัน… บางครั้งเหมือนเอาเป็นเอาตาย ไม่ยอมรับความคิดของกันและกัน

หลายคนมองและบอกเราเช่นนั้น

เรามองหน้าและยิ้มกระทั่งหัวเราะให้กัน แล้ววกคิดกลับไปสู่เรื่องราวต่าง ๆ เหล่านั้น ซึ่งสุดท้ายเราต่างก็ยอมรับความคิดของกันและกัน แต่นั่นมันก็เป็นเวลาที่ล่วงเลย เป็นเวลาที่พาดผ่านไปแล้ว…

ดูเหมือนว่า กาลเวลา นั้นสามารถเปลี่ยนใจ เปลี่ยนแปลงความคิดนึกของคนได้ จะว่าไปอย่างนั้นก็ถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมดนัก ฉันว่านั่นเพียงเพราะ อารมณ์ อยากเอาชนะของเราได้จางหายลงไปแล้วต่างหากล่ะ เราจึงมองและคิดตามความเห็นของแต่ละคน

ก็เหมือนกับเรื่องพรสวรรค์นั่นแหละ…

หลังจากวันนั้น วันที่เราถกเถียงกันและลงเอยด้วยความไม่เข้าใจ คล้อยหลังมาเราก็กลับมาคุยเรื่องนี้กันอีก ต่างกันเพียงว่า หนนั้นเราต่างแสดงทรรศนะร่วมกัน จะมีบ้างก็ถกเถียงกันแต่เป็นด้วยความเข้าใจ

เธอว่าจริงแล้วคนเราต่างมีพรสวรรค์ติดตัวตัวมาด้วยกันทุกคน อยู่ที่เพียงว่าเราจะค้นหามันเจอหรือไม่ก็เท่านั้น… นั่นแหละคือสิ่งที่ฉันเถียงเธอว่า นั่นเรียกว่า การแสวงหา หรือ พรแสวง

ก็นั่นละ… หากเราค้นพบก็ขึ้นอยู่กับเราว่าเราจะพัฒนามันไปได้สักแค่ไหน หากว่าเรามี คือเรามีหนึ่ง เมื่อมีหนึ่งแล้วเราจะมีสอง มีสาม… ต่อไปได้ไหม

เธอถามฉันว่า อย่างฉันนี่คิดว่ามีพรสวรรค์ในการเขียนไหม?… ถ้ามองตามที่เธอคิดมันก็มีนั่นแหละ แต่ฉันรู้ว่ามีนั่นก็ต่อเมื่อฉันไม่ได้มีเพียงหนึ่ง หมายถึงเมื่อตอนที่ฉันมีสองและสาม…

เธอถามฉันอีกว่าเคยทำอะไรที่ชอบแล้วไม่สำเร็จบ้างไหม?… ฉันว่ามี มีเยอะแยะไปที่ลองทำแล้วมันไปได้เพียงหนึ่ง คือทำได้เท่าที่ได้ทำ

เขียนภาพ เล่นกีตาร์ กีฬา…

จริงสิ- จริง ๆ แล้วคนเรานั้นก็ทำอะไรได้ทุกเรื่องทั้งนั้นละ แต่มันอาจทำได้ดี ไปได้ด้วยที่สุดเพียงเรื่องเดียว

ฉันถามเธอ- เธอว่าคนเราสามารถทำได้ดีที่สุดเพียงเรื่องเดียวไหม?

เธอตอบฉันด้วยประสบการณ์ของเธอว่า- คงเป็นเช่นนั้น

ฉันก็ว่าเช่นนั้น เพราะสำหรับฉันเองคงไม่มีปัญญาทำอะไรได้ดีที่สุดมากกว่าหนึ่งสิ่ง ราวกับว่านั่นเป็นสัจธรรม

ถึงวันนี้… และในห้วงยามนี้ ฉันปรารถนาที่จะคุยกับเธออีก ทว่าเป็นไปไม่ได้ ดีที่สุดก็คือคิดถึงเธอแล้วบันทึกลงเรียงถ้อยอักษร

เพียงแค่อยากบอกเธอว่า วันนี้ฉันพัฒนาสิ่งที่ฉันมี สิ่งซึ่งเธอเรียกมันว่าพรสวรรค์ไปอีกขั้น ความสำเร็จคืบคลานเข้ามาอย่างที่มันควรจะเป็นไป

รางวัล เกียรติยศ เป็นผลพลอยได้ อย่าหลงระเริงกับมัน” ฉันคิดว่าเธอคงจะพูดประโยคนี้ซ้ำอีก หากเธอได้รับรู้

พรสวรรค์ที่ฉันต้องการในห้วงยามนี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่าขอให้ฉันได้มีเธออยู่ข้างกายอีกสักครั้ง…

แน่ละ พรนี้แม้จะแสวงอย่างไรคงไม่มีทางค้นพบ ไม่มี – ไม่มี – ไม่มี…

เพียงสิ่งเดียวคือรักษาความทรงจำระหว่างเราไว้ ไม่ต้องค้นหา แต่ฉันได้มันแล้วในขณะนี้ •

ด้วยความรักที่มีต่อเธอ
โจนาธาน

kaawss.jpg

ใส่ความเห็น

