บทบรรณาธิการ

editortouch3.jpg

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ยิ่งกลางเดือนของเดือนเมษายนด้วยแล้วจัดว่าร้อนมากถึงร้อนที่สุดในรอบปี

อากาศร้อนส่งผลต่อจิตใจความนึกคิด อารมณ์ร้อนได้ง่ายหากมีเรื่องที่ไม่พึงปรารถนาเข้ามากระทบพาลให้กระบวนการตัดสินใจขาดความยับยั้งตริตรอง

บางคนทะเลาะเบาะแว้งกันได้ง่ายเพียงแค่เหยียบเท้ากัน, พูดจาไม่เข้าหูกัน หรือแสดงความคิดเห็นไม่ตรงกัน ฯลฯ

วิธีแก้ปัญหาดังกล่าวเรามักได้ยินว่า ให้ทำใจเย็น ๆ แล้วทำให้ใจเย็นนี่แหละทำอย่างไร?

ไม่ใช่เรื่องยากหากเราตั้งสติและมีสติอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีสติเราจะรู้ได้ทันทีว่าห้วงยามนั้นเรากำลังตกอยู่ในสภาวการณ์ที่หล่อแหลมต่อการแตกแยกที่อาจนำไปสู่การทะเลาะวิวาทซึ่งนั่นทำให้เราหลีกเลี่ยงปัญหานั้นได้ ไม่ปล่อยใจให้ร้อนไปตามสภาพอากาศที่ร้อนระอุ

พูดไปแล้วเหมือนกระทำได้ง่าย กระทำได้ไม่ยากเย็นอะไร ซึ่งก็ต้องขอกล่าวว่ามันทำได้และทำได้โดยง่าย เพียงเราคิดจะทำ

ใครที่คิดว่าทำได้ยากขอโปรดตรองอีกครั้ง อย่าด่วนใจร้อนตามสภาพอากาศว่าเราพูดเกินความจริง อย่าด่วนโมโหเราที่บังอาจยกตนสอนท่าน หรือจะอะไรก็ตาม เพราะเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วการสื่อสารระหว่างเราคงไม่ประสบความสำเร็จ รังจะมีการรังเกียจ มีอคติอยู่ร่ำ

การอ่านหนังสือก็อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ใจเย็น ใจเย็นเพราะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับตัวหนังสือ

มีสมาธิย่อมมีสติ และนี่คือการทำหรือสร้างสมาธิอย่างเรียบง่าย อย่างไม่รู้สึกตัวโดยไม่ต้องนั่งขัดสมาธิแล้วเอามือขวาซ้อนทับมือซ้าย ภาวนาในขณะปล่อยลมหายใจออกและสูดเข้า

เราสามารถพกพาหนังสือไปได้ทุกที่ บนรถประจำทาง ห้องน้ำ ห้องนอน หรือแม้แต่ร้านอาหารริมแม่น้ำใดแม่น้ำหนึ่ง…

เราเชื่อว่า หนังสือ คือสิ่งที่ช่วยราดรดจิตใจมิให้ร้อนรุ่ม หุนหันพลันแล่นความรู้สึกนึกคิดไปตามสภาพอากาศ และถ้อยคำสนทนาต่าง ๆ ที่ไม่รื่นเข้าหู

ดับร้อนกายไม่ได้ แต่ดับร้อนใจภายในได้

เมื่อใจเย็น ใจไม่ร้อน อากาศร้อนระอุคงไม่มีผลต่อความรู้สึกของเราต่อไป

เราทำให้โลกลดความร้อนลงไม่ได้ แต่เราทำใจ บังคับใจของเราได้

|| || || ||

ด้วยมิตรภาพ
เม.ย.๕๐

kaawss.jpg

ใส่ความเห็น

