ผูกพันด้วยความเข้าใจ

jonathan.jpg ฟากฟ้า..ทะเลฝัน : โจนาธาน

image001.jpg

เบื้องหน้า…ท้องทะเลไร้คลื่นแรงลม บนฟากฟ้าหมองมัวหม่นปกคุลมไปด้วยกลุ่มเมฆสีเทา ไร้แสงตะวันสาดส่องสดใสเหมือนในวันเก่าก่อน, ห้วงยามนี้บรรยากาศเบื้องหน้านั้นช่างขัดแย้งกับความรู้สึกของฉันเสียจริง ๆ

ขัดแย้งอย่างไรน่ะหรือ… ก็ทำไมล่ะกับบางครั้งที่ฉันสดชื่นสดใสกับจิตใจที่เบิกบานนั้นหลายสิ่งหลายอย่างรอบกายมักชอบขัดแย้งเสียเหลือเกิน, เธอคงอยากรู้สินะว่าฉันรู้สึกอะไร อะไรที่มันไปขัดแย้งกับบรรยากาศในห้วงยามนี้… หรือเธอคงไม่อาจอยากรู้- ก็ได้

“รู้ได้อย่างไรว่า ‘ไม่อยากรู้’” เธออาจย้อนถามฉันกลับ

“รู้ได้อย่างไรว่า ‘อยากรู้’” นี่ก็อีกคำถามที่เธออาจถามย้อนกลับถามฉัน

ฉันหัวเราะ, ขอให้ฉันได้หัวเราะออกมาเถิดที่รัก แม้ว่าเธอจะอนุญาตหรือไม่อย่างไรก็ตาม ฉันก็อยากที่จะหัวเราะออกมาอยู่ดีนั่นเอง หัวเราะกับความนึกคิดที่มีทั้งขัดแย้งและเอาแต่ใจตัว หัวเราะกับนิสัยที่ไม่เคยเปลี่ยน… มันก็แปลกที่เมื่อก่อนไม่เคยมีความรู้สึก ไม่เคยมองเห็นสิ่งที่แย่ ๆ ในตัวของฉันเองเลยสักครั้ง, สักกี่ครั้งกันเชียวที่ฉันปฏิบัติเช่นนั้นต่อเธอ สักกี่ครั้งกัน…

หรือมันไม่แปลกสำหรับเธอ, หรือเธอว่าไม่แปลก คนแต่ละคนก็ย่อมมีอัตลักษณ์เฉพาะตนสินะ ถ้าว่าแปลกก็ต้องแปลกกันทุกคน เมื่อแปลกกันทุกคนแล้วก็เป็นเรื่องธรรมดา ๆ ของคนนั่นเอง เพียงแต่จะแปลกต่างกันก็ในรายละเอียดปลีกย่อย- เท่านั้น

บางสิ่งบางอย่างระหว่างเธอและฉันมีความชอบเหมือนกันแต่ขณะเดียวกันเธอและฉันอาจมีความชอบมากกว่าหรือน้อยกว่า, เราดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแปลกแตกต่างอย่างไม่เคยแตกแยกกันได้ เราดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันท่ามกลางความขัดแย้งกันได้ขอเพียงแค่เราเข้าใจความแปลกของกันและกันได้เท่านั้น…

ทำไม?… และทำไม, ทำไมหนอความคิดดังกล่าวของฉันจึงเพิ่งดำเนินมา ณ เวลานี้- เวลาซึ่งไม่มีเธออยู่เคียงข้างกายของฉันเสียแล้ว

ฉันไม่อยากคิด, ไม่อยากแม้จะเอื้อนเอ่ยถึงความรู้สึกเช่นนี้อีก… ทว่า ฉันจะทำได้ดังที่คิดนั้นได้ละหรอกหรือ… ·

ด้วยความรักที่มีต่อเธอ
โจนาธาน

kaawss.jpg

ใส่ความเห็น

