ขันน้อยจากเมืองเหนือ

tonnam.jpg อิสระวิถี : ต้นน้ำ บัวไร

อิสระวิถี (๓) : ขันน้อยจากเมืองเหนือที่ควบมาด้วยตำแหน่ง OTOP ประจำถิ่น
ต้นน้ำ บัวไร : เดินเรื่อง

tonnam8.jpg

แนะนำตัวกับผู้อ่านหน่อยสิครับ
-สวัสดีครับ ผมชื่อขันเงิน โอวว์ มิใช่ขันเงินที่ร้องเพลงฮิฟฮ็อฟนะครับ แต่เป็นขันเงินฉลุลายจากเชียงใหม่

คุณเป็นขันเหนือ
-ขันเงินครับ

ครับขันเงิน คุณชอบสงกรานต์ไหมครับ
-ชอบซิครับ จะมีสักกี่เทศกาลที่เจ้านายเขาจะใช้ขันเงินอย่างผม นอกจากวันนี้ส่วนใหญ่ผมก็ต้องถูกเก็บอยู่ในตู้ โชว์ อีกอย่างผมชอบอะไรที่เป็นประเพณีไทย ๆ ด้วย

ดูคุณไม่ค่อยได้ถูกใช้งาน
-ครับ เจ้านายผมเขากลัวผมจะเป็นรอย เพราะค่าตัวผมแพงมาก ส่วนใหญ่เจ้านายจะใช้ผมตักน้ำสำหรับสรงน้ำพระในวันสงกรานต์ หรือไม่ก็น้ำที่ใช้ในพิธีมงคล ในวันสำคัญต่าง ๆ เท่านั้น

คุณรู้สึกอย่างไรที่สงกรานต์สมัยนี้ปืนฉีดน้ำเข้ามามีบทบาทมากขึ้น
-ไม่ทราบซิครับ ผมไม่รู้สึกอะไรนะ ผมว่าประเด็นหลักของวันสงกรานต์มิใช่การสาดน้ำหรือฉีดน้ำใส่กัน จุดมุ่งหมายของวันสงกรานต์ คือการทำบุญทำทาน ระลึกถึงสิ่งดีงาม กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ วันแห่งครอบครัว ส่วนการสาดน้ำหรือฉีดน้ำเป็นเพียงสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อดับความร้อนจากอากาศที่อบอ้าวมากกว่าซึ่งไม่มีก็ได้ คุณลองคิดดูซิครับว่า ระหว่างขันเงินใบสวยอย่างผมกับปืนฉีดน้ำพลาสติก อย่างไหนจะขาดไม่ได้ในวันสงกรานต์

คุณกลัวไหมที่จะถูกลืม
-ไม่ครับ ไม่กลัว อย่างน้อยที่สุด ขันเงินอย่างผมก็น่าจะอยู่ในตู้โชว์ได้อย่างสง่าผ่าเผยกว่าปืนฉีดน้ำ ถ้าถึงวันที่ปืนฉีดน้ำครองสงกรานต์

สงกรานต์ปีนี้คุณอยากได้อะไรเป็นพิเศษ
-ยาแก้เมาน้ำอบครับ

คุณมีอะไรจะฝากถึงเจ้านายคุณไหม ไม่แน่เขาอาจจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ ก้าว…รอ…ก้าว
-มีครับ เป็นสิ่งที่ผมอัดอั้นมาหลายปี เจ้านายครับ พอถึงเวลาก่อพระเจดีย์ทรายกรุณาบอกลูก ๆ ของเจ้านายด้วยนะครับว่า อย่าเอาขันเงินอย่างผมไปตักทราย คันยิก ๆ มาทุกปีแล้ว

kamkam_tonnam@hotmail.com
http://tonnambuarai.exteen.com

kaawss.jpg

One Response to ขันน้อยจากเมืองเหนือ

  1. hasahara พูดว่า:

    มีรูปเยอะกว่านี้หมั้ยครับ.และ มี ขันแบบ อื่น อีกหมั้ยครับ และราคาเท่าใหร่ ครับ

ใส่ความเห็น

