ดอกบัว เจ้าเก๋าประจำถิ่นปากคลอง

tonnam.jpg อิสระวิถี : ต้นน้ำ บัวไร

– แนะนำตัวกับผู้อ่านหน่อยครับ
หวัดดีฮะ ผมชื่อ เก๋า เป็นดอกบัว ในวงค์ Nymphaeaceae อยู่ในสกุล Nelumbo สิงสถิตอยู่ในปากคลองตลาดนี้มาช้านานมากมายหลายรุ่นแล้ว

– คุณมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไรครับtonnam6.jpg
บรรพบุรุษของผมเติบโตมาช้านานในเขตร้อน ก็แถบ ๆ ทวีปเอเชียตอนกลางและตอนใต้ แอฟริกา ออสเตรเลียตอนเหนือ อเมริกาตอนกลางและใต้ ซึ่งพวกผมเป็นกลุ่มจำพวกกำเนิดและเจริญเติบโตได้ในเขตร้อนจึงอยู่ได้แต่ในเขตร้อนได้เพียงเขตเดียว ถ้าไปอยู่ในเขตอบอุ่นหรือเขตหนาว พวกผมก็ถึงขั้นย่ำแย่ได้ ซึ่งอากาศแถวปากคลองตลาดนี่แหละเหมาะสมกับพวกผมนัก พวกเราจึงปักหลักปักฐานสร้างครอบครัวกันที่นี่

– คุณคิดยังไง ที่ เรทติง คุณสู้ดอกกุหลาบไม่ได้
ใครบอกคุณมิ ทราบ ว่าผม ประกบติดเทียบชิด กับเจ้าพวกกุหลาบที่วันๆเอาแต่ทำตัวสวยพวกนั้นไม่ได้ คุณลองคิดดูนะ เจ้าพวกกุหลาบน่ะ จะดังตูมตาม และค่าตัวพุงกระฉูด ก็แค่ปีละหนึ่งวัน แต่พวกผมซิ หนึ่งเดือนมีวันพระ4 วัน หนึ่งปีก็มีวันพระ 48 วัน นี่ยังไม่นับ วันพระพิเศษ อย่าง วิสาขบูชา มาฆบูชา อาสาฬหบูชา และอีกหลายต่อหลายวัน นะคุณ ถ้าคุณยังคิดว่า เจ้าพวกกุหลาบพวกนั้น ดังกว่า ดอกบัวอย่างพวกผม ก็กรุณาคิดใหม่ทำใหม่นะครับ

– แต่คุณก็ต้องยอมรับนะครับว่า วัยรุ่นไทยสมัยนี้นับวันจะยิ่งห่างเหินจากพวกคุณ
นั่นเป็นเพราะว่า วัยรุ่นมักคิดว่าดอกบัวอย่างพวกเราเชยและดูลึกลับน่ากลัว เหมาะสำหรับคนเฒ่าคนแก่และสัปเหร่อมากกว่าซึ่งมันไม่จริงฮะ พวกเรายืนยันว่า ดอกบัวอย่างพวกเราเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย และทุกโอกาสเทศกาล ผมขอเชิญชวนวัยรุ่นไทยฮะ ลองมอบดอกบัวให้คนรักดู แล้วบอกกับเขาหรือเธอว่า “ความรักที่มีให้เปรียบประหนึ่งดอกบัวที่โผล่พ้นน้ำแล้ว” ผมว่า แม่ง โคตะระคลาสิคเลย

– นอกจากรูปของพวกคุณจะไปโชว์หราอยู่ที่ธนาคาร ถุงปูน ยาสีฟัน ที่นอน รถสปอร์ต และห้างสรรพสินค้าแล้ว คุณอยากจะไปเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าหรือสถานที่อะไรอีก
ทหาร ครับ เพราะมีสี่เหล่าเหมือนกัน อิอิ

– มีอะไรจะฝากถึงผู้อ่านไหมครับ
ผู้อ่านท่านใดผ่านไปผ่านมาแถวปากคลองตลาดก็แวะมาทักทายกันได้นะครับ และถ้าเจอดอกบัวดอกไหนไม่สุภาพกับท่านก็ร้องเรียนมาโดยตรงได้ที่คอลเซนเตอร์ ผมจะตามไปตบภายใน ๔๘ ชั่วโมง

kamkam_tonnam@hotmail.com
http://tonnambuarai.exteen.com

5 Responses to ดอกบัว เจ้าเก๋าประจำถิ่นปากคลอง

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    อ่ะ ร้ายนัก มุกท่านพี่มิกซ์มาซะเนียน

    นับถือๆๆ

  2. ขอบคุณคุณสวรรค์เสก มากๆครับ

  3. ป้า พูดว่า:

    ดอกไม้ในวันวาน ผ่านตำนานขีดเขยน
    หลากเรื่องเล่าวน-เวียน มาแต่ไกล

    ม่วง-ขาว-ชมพู สีชวนดูดอกบัวสาย
    กลีบเรียวตูมจึงคล้าย หัวงูไง

    เขาบอกไม่ใช้ บัวสายไหว้พระ
    ความงามจึงเต็มสระ เพราะบัวสาย

    บัวหลวงขาว-ชมพู จึ่งใช่คู่บูชา
    ตูมดั่งประฌมวันทา น่าเลื่อมใส

    “ลีลารูปหล่อยังเหมือนเดิมนะจ๊ะ”
    ป้าโคเอง

  4. ใครว่าดอกกุหลาบคือราชินินีของดอกไม้…

    ดอกบัว นั้น เป็นยิ่งกว่า กุลาบ…

  5. นเรศ (เชียงราย) พูดว่า:

    ถ้าผมต้องการสั่งซื้อดอกบัวจำนวนมากๆ จำทำอย่างไร ช่วยติดต่อกลับด้วย 089-8963899

ใส่ความเห็น

