วันเพ็ญ

pum.jpg ๓. ปากกาพาไป : นารินทร์ ทองดี

ในค่ำคืนที่แสงนวลเงินของพระจันทร์อาบพื้นหล้า ผมในวัยนั้นยังไม่มีความสามารถที่จะแยกได้ว่าพระจันทร์คืนเพ็ญเดือนไหนสวยงามกว่ากัน แต่หนุ่มทุ่งหลายคนเขาดูออก ด้วยว่าเขาอยู่ในที่โล่งแจ้ง อยู่กลางทุ่งนา หรือไม่ก็อยู่ในที่ไหนสักแห่งที่ไม่ใช่หน้าจอทีวีอย่างที่ผมอยู่

เสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา กลุ่มหนุ่มสาวเดินกลับบ้านกันเป็นกลุ่ม มีเสียงหัวเราะต่อกระซิกแซวกันไปมาอย่างสนุกสนาน ผมควรจะเก็บบรรยากาศเหล่านั้นมาให้เต็มอก แต่ผมก็ไม่ได้ทำ เพราะผมขับมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน

ผมห่างจากคืนวันเพ็ญมานานเท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าคืนวันเพ็ญที่กรุงเทพฯ นี่มันหดหู่ ต่อให้กลิ่นธูปกลิ่นเทียนจะตรลบอบอวลแค่ไหน ผมก็ยังรู้สึกหดหู่อยู่นั่นเอง บางทีผมก็ทำท่าว่ารู้ดีไปทุกเรื่อง ความงามของพระจันทร์อาจจะอยู่ที่ใจของผู้มอง แต่ความโง่เขลาเบาปัญญาเพราะไม่เคยใส่ใจเลยว่าวันวันนี้สำคัญยังไง ก็ทำให้ความงามของสรรพสิ่งมัวหมองลงเพราะใจของคนมองมืดสนิท

ผมเช่าบ้านอยู่กรุงเทพฯ ในย่านที่มีวัดล้อมรอบถึง ๔ วัด ครอบคลุมทั้ง ๔ ทิศ เหนือใต้ออกตก แต่ผมเข้าวัดเหล่านี้เพราะต้องการบรรยากาศเงียบสงบในการเขียนกลอนเพ้อฝัน ไม่ค่อยจะสุงสิงกับพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์เท่าไหร่

คืนวันเพ็ญเดือนสามปีนี้ผมจะเข้าวัด แต่จะไม่เขียนกลอนเพ้อฝัน •

kaawss.jpg

6 Responses to วันเพ็ญ

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    วันเพ็ญ อา ใช่ นั่นเป็นชื่อของหล่อน

    หล่อนที่เขาเคยคิดว่าจะมีอนาคตร่วมกัน

    ทว่าตอนนี้หล่อนกลายเป็นอดีต

    เนื่องเพราะจันทร์แรมแทรกเข้ามาในชีวิตของเขา

    กระนั้น ก็ยังมีเงาของวันเพ็ญอยู่

    เขาและเธอทั้งสองจึงต้องเคียงคู่กันไปตลอด

    เขา–ผู้มีชื่อว่า โลก

  2. คิทชา พูดว่า:

    ผมเพิ่งสนใจการมองพระจันทร์ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนนี่เองครับอ้ายพุ่มฯ

    พรุ่งนี้ขอให้มองจันทร์ อย่างเป็นสุข

  3. วันนี้ คืนนี้ จันทร์กระจ่างฟ้า…

    งดงามจริง คืนเดือนเพ็ญ

    สวยเย็น…

    สบายตา สบายใจ

    รื่นรมณ์ในความนึกคิด

  4. ป้า พูดว่า:

    ขึ้น 15 ค่ำ เดือนนี้ ป้ากลับไม่เข้าวัด
    แต่จะเข้าสวนแทน
    เฮ้อ! โคตรจะร้อน ไปทำไมว่ะ!

  5. ผมคงนั่งปั้นงาน และ ละเลียดเบียร์คนเดียว

    เบื่อนักก็ออไปดูพระจันทร์ที่ระเบียง–

  6. ถึงคุณนารินทร์ ทองดี หากนามนี้เป็นนามจริงของท่าน นามสกุล ทองดี เป็นนามสกุลของผู้มีพระคุณท่านหนึ่งของข้าพเจ้า ท่านชื่อ อาจารย์ ประพิน ทองดี หากท่านเป็นเครือญาติของท่านแล้วใซร้ อยากทราบว่าตอนนี้ท่านสบายดีหรือไม่ เป็นอย่างไรบ้าง ส่งเมลมาบอกข้าพเจ้าหย่อนจักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง bugbluesky@hotmail.com จากลูกศิษย์ ที่ยังระลึกถึงพระคุณของอาจารย์เสมอ

ใส่ความเห็น

