บทบรรณาธิการ

editortouch3.jpg

– ๑ –

เราเชื่อว่าความรักนั้นเป็นสิ่งที่ดีหากเราเลือกที่จะรักเป็น, ความรักจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีหากเรารักไม่เป็น การรักไม่เป็นนั้นน่าเศร้าใจนักที่นำไปสู่ความสูญเสีย เป็นรักที่ทำลายความรักไปอย่างไม่ตั้งใจ

ความรักนั้นเกิดขึ้นได้ง่าย- ง่ายพอ ๆ กับความหลงที่บังเกิดขึ้นควบคู่กันโดยที่เราไม่เห็น หากเพียงเพราะว่าความหลงได้หลบซ่อนอยู่ในความรัก
 หลายคนมักปฏิเสธว่าไม่ได้หลง แต่เป็นเพราะรัก
 รักหรือหลง หรือ หลงหรือรัก
 คำว่าหลงมักเป็นคำตอบลำดับท้าย- เป็นคำตอบเมื่อความรักเสื่อมคลาย, เป็นคำตอบที่หลายคนรู้ว่าแท้จริงแล้วนั้นเป็นความหลง
 จะทำอย่างไรมิให้เกิดความหลงในระหว่างรัก?…
กับคำตอบของคำถามไม่ปรากฏให้เราเลือก เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่สามารถรับรู้ได้ด้วยความรู้สึก- เป็นนามธรรม
 ความรักของพ่อและแม่ที่มีต่อลูกเป็นรักที่บริสุทธิ์จริงหรือ?…

ความรักระหว่างหนุ่มสาวแท้จริงแล้วเป็นความรักหรือความใคร่ต้องการทางเพศ?…
ความรักระหว่างเพื่อนเป็นรักที่ไม่มีสิ่งใดเคลือบแคลงแฝงผลประโยชน์อยู่จริงหรือไม่?…
ความรักต่อประเทศชาติเป็นรักด้วยสำนึกในรากเหง้า หวงแหน และปกปักรักษาผืนแผ่นดินจริง ๆ ไหม?…
และอีกหลายความรักที่มีต่อกันนั้นแท้จริงแล้วต่างมีความหลงอยู่จริงใช่ไหม?…
แล้วรักที่แท้จริงคืออะไร, จะทำอย่างไรให้รักนั้นบริสุทธิ์ เป็นรักที่ไม่หวังสิ่งใดกลับคืนมาอย่างแท้จริง?…
นักบุญแสดงอะไรให้เราเห็นบ้างว่ารักที่แท้จริงนั้นควรประพฤติปฏิบัติอย่างไร?…
วันแห่งความรักแท้จริงแล้วระลึกในการกระทำใดของท่านนักบุญ?…

– ๒ –

เราสงสัยมานานนักแล้วว่าวันแห่งความรักนั้นหมายถึงอะไรกันแน่- ทำไมคนเราจึงต้องการความรัก, ทำไมสัตว์โลกจึงต้องการความรัก?…
 เพราะความรักเป็นสิ่งที่ดี- ดีเพราะว่า เมื่อมีความรักย่อมมีความสุขแห่งชีวิต แต่กับคนที่อ้างว่าทำไปทุกอย่างเพราะรักอาจไม่ใช่ผู้มีความสุขเสมอไป เพียงเพราะมีความหลงอยู่ในความรัก
 หากรักด้วยสติ- เราค่อนข้างเชื่อว่าความหลงในความรักนั้นจะไม่มี
 ไม่มีทั้งรัก โลภ โกรธ และหลงมากหรือยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
 ขอความรักเช่นนี้บังเกิดขึ้นกับเราทุกวันที่ไม่ใช่วันแห่งความรัก–

ด้วยมิตรภาพ
 กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐

kaawss.jpg

3 Responses to บทบรรณาธิการ

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    หะแรกที่เกล้ากระผมเข้ามาอ่านก้าวฯฉบับนี้แล้ว หูตามันลาย เร่าร้อนด้วยดอกกุหลาบแดง ที่เบ่งบานในวันแห่งความรัก

    ความรัก?

    “God is love” พระเจ้าคือความรัก

    ผมไม่แน่ใจว่าความหมายที่แท้จริงของคำพูดประโยคนี้ ที่ผมมักจะได้เห็นบ่อยๆ ในคราวที่ไปเดินเล่นตามโบสถ์ หรือมหาวิหารใหญ่ๆ ของศาสนาคริสต์นั้น มันจะกินความหมายกว้างขวางลึกซึ้งแค่ไหน

    มีอยู่ครั้งหนึ่งผมถูก “บักสีดา” ถามว่า “พระพุทธเจ้ารักพุทธศาสนิกชนอย่างไร?”

    ผมฟุตเวิร์กออกมาก่อนเพื่อไม่ให้เสียเชิงด้วยคำว่า “Love? What you mean?” รัก? หมายถึงอะไรของแกว่ะ? หือบักสีดา

    พี่แกทำหน้างงๆ ผมก็เลยแย็บตามไปด้วยหมัดซ้ายว่า “พระพุทธเจ้าน่ะท่านไม่มีความรักหรอก” พี่แกยิ่งทำหน้างงหนักขึ้นไปใหญ่ ผมจึงทิ้งขวาตรงตามไปน็อคมันให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยว่า

    “พระพุทธเจ้าน่ะ ท่านมีแต่ความเมตตาสงสารต่อปวงสัตว์น้อยใหญ่ ไม่ว่าดวงจิตนั้นๆ จะอยู่ในภพภูมิใดก็ตาม นับตั้งแต่พวกที่มีร่างกายในภพภูมิหยายๆ ไปจนถึงเชื้ออะมีบ้าหรือว่าไวรัสตัวใดก็ตามที่มันมีชีวิต และรวมถึงพวกเหล่าซาตานที่ถูกสาปอยู่ในนรกด้วย พระองค์ก็มีความเมตตาสงสารเสมอเหมือนกันหมด”

    ยิ่งผมพยายามอธิบายมันยิ่งงง อ้าว ไม่งงไงไหว เพราะภาษาอังกฤษของผมมันงูงู ปลาปลา เอาปลามาผสมงูมันก็คล้ายปลาไหล ผมนึกถึงอะไรได้ผมก็อธิบายไหลลื่นไปเรื่อย พี่แกก็เลยงงในความฉวัดเฉวียนของคำตอบ

    ผมเห็นมันทำหน้างง และทำท่าสับสนในความคิดหนักขึ้นไปอีก ผมจึงแอบตดเบาๆ ด้วยความรักให้มันดมคลายเครียดก่อนเดินจากมา

  2. ผู้อ่าน พูดว่า:

    ทางกองบ.ก.น่าจะเปิดเซกชั่นกล่องรับจดหมายเสนอแนะจากผู้อ่านนะครับ

    งั้น ขอถามเลยว่า ฉบับนี้ไม่มีผู้ร่วมเดินทางร่วมก้าวหรือครับ

    แล้ว ยังรับสมัครอยู่เรื่อย ๆ มั้ยครับ

    ด้วยความเคารพ

  3. กองบ.ก. พูดว่า:

    ทุกคำถาม- ล้วนมีคำตอบ

    สุดแต่ที่ว่า ผู้ใดจะค้นหาคำตอบได้อย่างไร

    กับ ความรัก ก็เฉกเช่นเดียวกันขอรับ

    ด้วยมิตรภาพ

ใส่ความเห็น

