เด็กเอ๋ยเด็กน้อย

pinklogo.jpg DekAd : Black&Pink

“ปัญหาการข่มขืนเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่คาราคาซังมานานมากครับ จะด้วยอะไรก็แล้วแต่เถอะ… ผมว่า มนุษย์ทุกวันนี้ชักเหมือนสัตว์เดรัจฉานเข้าไปทุกทีแล้ว คือ ผสมพันธุ์ไม่เลือก ไม่ว่าจะเป็นพ่อข่มขืนลูก, ครูข่มขืนลูกศิษย์ หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมชั้นเรียนข่มขืนเพื่อนนักเรียนด้วยกันก็ตามที”

logo-dek-ad.jpg
กลับมาพบกันอีกครั้งครับ เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย…น้อง ๆ หนู ๆ วันเด็กที่ผ่านไปเที่ยวไหนกันมาบ้างครับ… ผมได้มีโอกาสชมโทรทัศน์ที่รายงานข่าวเกี่ยวกับงานวันเด็กที่ผ่านมา รู้สึกโล่งใจที่ไม่มีภัยอันตรายเกิดขึ้นในวันนั้น และเท่าที่เห็นในภาพข่าว น้องๆ หนู ๆ ก็ดูมีความสุขสนุกสนานกันดี เป็นบรรยากาศอันแสนอบอุ่นของครอบครัวที่คาดว่านาน ๆ ที พ่อ-แม่-ลูกในสังคมสมัยนี้จะอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ก่อนที่เสาร์ต่อไปคุณพ่อจะต้องไปทำงาน คุณแม่ถ้าไม่ได้ทำงานประจำก็อาจจะต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ส่วนคุณลูก…สมัยนี้บุตรหลานใครที่ไม่ได้ไปเรียนพิเศษ-เข้าโรงเรียนกวดวิชากันถือว่าเชยระเบิดมั่ก ๆ

ก็เพิ่งรู้นะครับว่าโรงเรียนที่บรรดาพ่อแม่ทั้งหลายอุตส่าห์เสียเงินค่าแป๊ะเจี๊ยะ, ค่าสินบน, ค่าใต้โต๊ะ หรือเรียกแบบสุภาพชนว่า ค่าบำรุงอันแสนจะโคตรแพง นั้น ไม่ได้ให้ความรู้อะไรเลยนอกจากใบประกาศนียบัตรตอนเรียนจบ ดังนั้นค่านิยมในการส่งลูกเข้าเรียนกวดวิชาจึงยิ่งทำให้บรรดาครู-อาจารย์ในโรงเรียนดูด้อยค่าลงไปในสายตาเด็ก (ย้ำว่าในเด็กบางส่วนในกทม. นะครับ โปรดอย่าเข้าใจผิด) และกลับเชิดชูบรรดาติวเตอร์ทั้งหลายแทน

เอาละ… รู้สึกว่าผมจะพาออกนอกเรื่องตามสันดานกันพอหอมปากหอมคอแล้วนะครับ เรามาว่ากันถึงเรื่องโฆษณาดี ๆ กันบ้างดีกว่า…และแน่นอนเป็นโฆษณาเกี่ยวกับเด็ก

โฆษณาชุดนี้เป็นของมูลนิธิคุ้มครองเด็กซึ่งได้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้การป้องกัน คุ้มครอง ช่วยเหลือ ฟื้นฟูและพัฒนาเด็กไทยที่ประสบภาวะทุกข์ยากลำบาก ถูกทอดทิ้งในสังคม และปัญหาหลักของเด็กในตอนนี้ก็คือ ปัญหาการข่มขืนเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่คาราคาซังมานานมากครับ จะด้วยอะไรก็แล้วแต่เถอะ… ผมว่า มนุษย์ทุกวันนี้ชักเหมือนสัตว์เดรัจฉานเข้าไปทุกทีแล้ว คือ ผสมพันธุ์ไม่เลือก ไม่ว่าจะเป็นพ่อข่มขืนลูก, ครูข่มขืนลูกศิษย์ หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมชั้นเรียนข่มขืนเพื่อนนักเรียนด้วยกันก็ตามที

ดังนั้น เนื้อหาในโฆษณาชุดนี้นั้นจึงสื่อถึงความไม่ประมาท, ช่วยเป็นหูเป็นตา และอย่าไว้ใจใครแม้กระทั่งคนที่เราควรไว้ใจ ซึ่งเป็นภัยที่ใกล้ตัวเด็กมาก ๆ
อย่าแค่คิดว่า “เขา” จะไม่ทำอันตราย และอย่าเอาแต่มองผ่านไป– คือเนื้อความของงานทั้ง ๓ ชิ้นนี้ และวิธีการป้องกันภัยนี้ที่ดีที่สุดก็คือ ป้องกันจากพื้นฐานของครอบครัว เป็น BIG IDEA หลักของโฆษณาชุดนี้ครับ

yang41.jpg

เริ่มจากภาพแรกนี้กันเลยครับ- เป็นภาพที่เด็กผู้หญิงคือลูก กำลังเขย่งตัวหยิบอะไรบางอย่างบนหลังตู้ ขณะที่แม่ก็เหมือนกับโต๊ะที่วางแจกันดอกไม้ธรรมดา ปล่อยให้ผู้ชาย (ผมไม่อยากเขียนคำว่าพ่อลงไป) ที่ทำทีเป็นอ่านหนังสือพิมพ์ แอบดูได้อย่างสบายใจ

yang43.jpg

ส่วนภาพที่สองนี้ เป็นภาพที่เด็กหญิงกำลังจะถอดเสื้ออาบน้ำโดยที่ไม่ได้ระมัดระวังตัวเลย (ประตูห้องน้ำก็ไม่ปิด) ส่วนคุณแม่นั้นยืนเป็นราวตากผ้าไปเสียอย่างนั้น โดยหารู้ไม่เลยว่าภัยจากมือมืด ๆ นั้นกำลังคืบคลานเข้าใกล้ลูกสาวตัวเอง

yang421.jpg

ส่วนภาพสุดท้ายนี้แรงมากๆครับ แรงขนาดที่ว่าใครบางคนในกระทรวงวัฒนธรรมอาจรับไม่ได้ ดูภาพแล้ว ผมคงไม่จำเป็นต้องบรรยายแล้วครับ

มองโดยภาพรวมแล้ว โฆษณาชุดนี้ถือว่าทำออกมาได้แรงต่อความรู้สึกมาก ๆ ครับ ซึ่งเท่าที่ผมทราบ รู้สึกว่าโฆษณาชุดนี้จะเป็น Scam Ad. (โฆษณาที่ทำขึ้นเพื่อไปประกวด ณ งานเทศกาลประกวดงานโฆษณาโดยเฉพาะ) และออกเผยแพร่สู่สายตาประชาชนด้วย… แต่ผมไม่ยักเห็นแฮะ

ก็ฝากน้อง ๆ หนู ๆ ไว้นะครับว่าควรรักนวลสงวนตัวไว้… อย่าไว้ใจใครที่เป็นผู้ชาย ขอย้ำว่า ผู้ชายทุกคน ด้วยครับ เพราะไอ้ความหื่นเนี่ยมันไม่ได้แบ่งอายุ หรือสถานภาพของครอบครัวเสียด้วยสิ ลองมันพลุ่งพล่านขึ้นเมื่อไหร่เป็นต้องอยากระบายเมื่อนั้นครับ อ้อ! ทิ้งท้ายไว้นิดหนึ่งครับ จริง ๆ แล้วมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ไม่ได้คุ้มครองเฉพาะเด็กที่ถูกข่มขืนมาเท่านั้นนะครับ หากแต่ว่าคุ้มครองในเรื่องอุบัติเหตุ, คุ้มครองในเรื่องสาธารณสุข และอีกหลายเรื่องหลายคดีอีกมากมาย แต่ที่ผลิตสื่อโฆษณาเน้นในเรื่องข่มขืนนั้น อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นครับว่าคดีนี้มันแรง และมากเกินไปกว่าประเทศที่ประกาศว่าเป็นเมืองพุทธจะรับมือไหว

ทีมงานที่ทำโฆษณาชุดนี้
AGENCY : CREATIVE JUICE G1 BANGKOK
ART DIRECTOR : LAAK ALAMSRI, VINIJ AURAROONCHAI
COPYWRITER : VINIJ AURAROONCHAI, DENKO TUCHAICHAWALIT

หมายเหตุ : –
คอลัมน์นี้มิใช่เป็นการยกตัวขึ้นเป็นกูรูทางด้านงานโฆษณาแต่อย่างใดของผู้เขียน (เพราะผู้เขียนยังคงอ่อนด้อยในหนทางสายนี้ยิ่งนัก ทั้งงานเขียนและงานโฆษณา) แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวที่มาจากการหลงใหลในงานแขนงนี้เท่านั้น และขออภัยล่วงหน้าหากผู้เขียนเกิดทะลึ่งไปเหยียบตาปลาใครเข้า อยากบอกว่า “ผมมิได้ตั้งใจคร้าบ-บ-บ”

ศัพท์เฉพาะทางโฆษณา

SCAM AD คือ โฆษณาที่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์หรือผ่านออกทางสื่อใดๆมาก่อนเลย หรือ ออกแค่ว่าลงในนิตยสารครั้งเดียวจบ แล้ว Agency ที่ทำ โฆษณาเหล่านี้ก็จะส่ง งานโฆษณาพวกนี้เข้าประกวด บางครั้งงาน SCAM AD อาจจะไม่ใช่งานที่ลูกค้าตั้งใจจะให้ทำ แต่เป็นเหมือนกับว่า Creative มีงานหรือรูปดีๆอยู่ชิ้นหนึ่งแล้วให้ AE ไปหาสินค้าที่คิดว่าน่าจะใช้กับโฆษณานั้นๆได้ แล้วก็เอาโฆษณานั้นไปทำ

เพราะบนโลกของความจริงมีข้อจำกัดหลายประการของลูกค้า จะเอาแต่ความคิดตัวเองก็ไม่ได้
สแกม นี่แหละครับได้ปลดปล่อยตัวเองและจินตนาการ เต็มที่ มันเหมือนเป็นการ Proof มาตรฐานตัวเองว่าอยู่ระดับไหน ขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องการอะไร กล่อง หรือ ลูกค้า แต่ถ้ามี SCAM AD ก็ได้ทั้งลูกค้า ทั้งกล่อง ครับ

แหล่งข้อมูล : –
http://www.kosanathai.com สำหรับรูปภาพงานโฆษณา CAMPAIGN นี้
http://www.adintrend.com สำหรับคำศัพท์ที่ช่วยเพิ่มความกระจ่าง

kaawss.jpg

Advertisements

4 Responses to เด็กเอ๋ยเด็กน้อย

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    ใช่ครับ ความห่ามหื่นนี่มันไม่เข้าใครออกใครเลยจริงๆ
    แค่เห็นภาพผมก็นึกหวาดเสียว สยิวแทนเด็กๆ พวกนั้นแล้ว

    ว๊าย! (เอ๊า ทำไมตอนตกใจ ลิ้นของผมมันถึงออกมาสองแฉกได้ละเนี่ย)

  2. swordbelt พูดว่า:

    เพื่อนข้าพเจ้าคนหนึ่งเคยบอกว่า สัดส่วนงานโฆษณาที่เผยแพร่ในทีวี พวกสินค้าประเภทครีมทาให้ขาวขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง อันนี้จริงรึเปล่าก็ไม่ทราบได้ แต่พอมามองๆดูก็ท่าจะจริงแหะเพราะเห็นมันทุกช่วงพักโฆษณาเลยทีเดียว ตอนแรกๆข้าพเจ้ากลับคิดว่าเป็นพวกมือถือต่างๆเสียอีก

    งานโฆษณาแบบส่งเสริมสังคมแทบจะนับได้เลยที่เดียว ไม่รู้ว่าถ้าจัดสัดส่วนของงานโฆษณาให้มีงานแบบนี้มากขึ้น จะมีผลทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงได้รึเปล่าน้า …

    ว่าแต่ว่ารูปสุดท้ายข้าพเจ้าเห็นไม่ค่อยชัดเลยขอรับไม่รู้ว่าเป็นเด็กหรือคนแก่กันแน่ที่นอนอยู่บนเตียง?

  3. ผู้อ่าน พูดว่า:

    สังคมมันเลวร้ายอย่างนี้จริง ๆ

    ไม่ได้โม้…

  4. น่าสนใจว่า ชุดนี้ ใครเป็น audience เด็ก หรือ ผู้ใหญ่?

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: