คมคำ-คมความ

read3.gif

“แปลกนะครับ ผมกลับไม่รู้สึกว่าสถิติดังกล่าวบอกอะไรเราเลย เพราะการอ่านหนังสือไม่ใช่ “คำตอบสุดท้าย” ของสังคม คนอ่านหนังสือน้อยก็ไม่ใช่ปัญหาหลักของสังคม ประเด็นที่ผมพยายามบอกมาตลอดก็คือ “เราอ่านอะไร” มากกว่า

ตลาดหนังสือของเราโตขึ้นทุกปี คนอ่านหนังสือดูจะมากขึ้น แต่ผมกลับมองเห็นว่า สังคมบ้านเราถอยหลังลง! คำถามก็คือ “เราอ่านอะไร”

การอ่านหนังสือแบบสักแต่อ่านไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไปนะครับ ผมจึงไม่แคร์กับตัวเลขคนอ่านหนังสือเท่ากับตัวเลขคนอ่านหนังสือดี

เมื่อมองไปในตลาด ขอโทษที่ต้องบอกว่า เรามีหนังสือขยะและยาพิษมากมายเหลือเกิน (ผมเองก็ไม่อยากลงรายละเอียด เพราะอยู่ในวงการเหมือนกัน) หนังสือขยะนี่ผมหมายถึงหนังสือที่อ่านแล้วโง่ลง (พูดง่ายๆคือ ถ้าไม่อ่านจะฉลาดกว่า) ผมอยากให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนใจ “เนื้อหา” มากกว่า “ปริมาณ” ตราบใดที่ร้านหนังสือและห้องสมุดของเรายังไม่มีหนังสือหลากหลาย ตราบนั้นทำสถิตินี้ไปก็ไร้ประโยชน์”

‘วินทร์ เลียววาริณ’
จาก ‘คุยกับวินทร์’ http://www.winbookclub.com

kaawss.jpg

การแสดงความเห็นถูกปิด

