ในความหมายในความเหงา

jonathan.jpg ฟากฟ้า..ทะเลฝัน : โจนาธาน

…เธอเคยถามฉันว่า ทำไมฉันจึงมองไม่พบเห็นความสุข “เธอเคยมีความสุขอะjo3.jpgไรบ้างไหมในชีวิต?”

ผ่านพ้นไปอีกหนึ่งค่ำคืน…ค่ำคืนที่เหน็บหนาว ค่ำคืนกับการฉลองความสุขของผู้คนรอบข้างพร้อมกับความเหงาปกคลุมเข้าครอบครองเนื้อที่ในจิตใจของฉัน

เช้านี้ฉันยังคงตื่นมาพบกับความเหงาเหมือนผืนฟ้าผืนน้ำที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า ฉันโผเผลงนั่งเหยียดขาไปเบื้องหน้า เอนหลังพิงโขดหิน ทอดสายตาเหม่อมองฟ้าหม่นและน้ำสีครามตัดด้วยสีขาวอ่อนของหาดทราย

บ่อยครั้งที่ฉันมักทำเช่นนี้เมื่อคิดถึงเธอ…มันมาพร้อมกับความเหงา

ฉันไม่เคยคิดถึงอนาคตที่ยังมิรู้ว่าจะทอดยาวไกลสักเพียงไร ฉันได้แต่ครุ่นคิดคร่ำครวญแต่ความหลังหลายต่อหลายเรื่อง แต่ละเรื่องมิเคยย้อนพบเห็นความสุข

เธอเคยถามฉันว่า ทำไมฉันจึงมองไม่พบเห็นความสุข “เธอเคยมีความสุขอะไรบ้างไหมในชีวิต?”

ฉันไม่เคยตอบคำถามของเธอ ไม่ใช่ว่าฉันจะไม่มีในสิ่งที่เธอเคยถาม ฉันมี…ฉันมีความสุขในความเหงา ฉันมีความสุขที่แสนทารุณเหมือนคำคมของนักเขียนนามหนึ่งที่เธอเถียงฉันว่าไม่ใช่ เธอว่าเป็นบทกวีต่างหาก

ความเหงาคือความสุขที่ทารุณ…ประโยคนี้ไงเล่าเธอยังจำได้ใช่ไหม

และเธออาจไม่เคยและอยากเข้าใจความรู้สึกตามความหมายนั้น เธอว่า ไม่เคยคิดว่าความเหงาคือความสุข นั่นเพียงเพราะเธอไม่เคยสัมผัสกับความเหงาละกระมัง เธอจึงคัดบทกวีอีกหนึ่งบทมาค้านฉัน

หากเราไม่มีความสุขมันก็เป็นความผิดของเราเอง…ประโยคนี้อีกเช่นกันที่ฉันค้านเธอว่าไม่ใช่บทกวีแต่เป็นคำคมของนักเขียน

ถึงวันนี้ฉันก็ยังไม่ใคร่เข้าใจนักว่าเธอและฉันจะทุ่มเถียงกันไปทำไมและเพื่ออะไรว่าเป็นบทกวีหรือเป็นคำคม แต่เอาละ อย่างไรก็ตามแต่เพียงแค่ได้นั่งย้อนคิดมาถึงเรื่องนี้ฉันเองก็มีความสุข…เห็นไหมว่าฉันบังอาจมีความสุขบนความเหงาอันทารุณนี้ได้

เหงาเพียงเพราะเธอลาจาก เหงาเพียงเพราะเธอจากไกล สุขเพียงได้คิดถึงเธอ

การจากไปของคนรู้จักของเราคนหนึ่งก็ทำให้โลกของเรานั้นแคบลง… ในความหมายของนักเขียนเจ้าของความคิดหมายถึงการตายจาก แต่สำหรับฉันแล้วไม่ว่าจะเป็นการตายจากหรือพลัดพรากนั้นย่อมหมายถึงการจากไปด้วยเช่นกัน

เป็นการจากอย่างที่มิมีวันจะได้พบหน้ากันอีก…เช่นนั้นก็มิต่างจากการตายจาก–ไม่ต่างกันเลย

มีเพียงความคิดถึงที่มีต่อกันเท่านั้นเป็นนิรันดร

ฉันหลับตา…ภาพที่ปรากฏเมื่อครู่หายวับ อยากให้เธอรับรู้กับความรู้สึกเหงา, ความสุขที่แสนทารุณนั้นของฉัน ปรารถนาให้เธอได้สัมผัสกับความรู้สึกเช่นนี้บ้างว่าบางครั้งความทารุณเช่นนี้ก็เป็นความสุขของคนคนหนึ่งได้

ความเหงามิได้โหดร้ายดังเช่นคำที่ได้เปรียบเปรย หากแต่เป็นความสุขที่ทุกชีวิตต้องประสพ

ขอเธอจงอย่ากลัวความเหงา เช่นฉันผู้ซึ่งรักความเหงา ความเหงาที่ทำให้ได้คิดถึงเธอทุกครั้ง

ด้วยความรักที่มีต่อเธอ
 โจนาธาน.

kaawss.jpg

9 Responses to ในความหมายในความเหงา

  1. สวรรค์เสก พูดว่า:

    “เธอเคยมีความสุขอะไรบ้างไหมในชีวิต?” ถามใครครับ? อ้าวมีแต่เกล้าเองนี่หว่าที่นั่งหัวโด่อยู่ตรงนี้

    “เคยครับ” เมื่อแว๊บๆ ที่ผ่านมานี่เอง ขณะกำลังอ่านบทความข้างบนน่ะครับ มันเบาสบาย โล่งโปร่งยังไงไม่รู้ ราวกับว่าเกล้าได้ล่องลอยไปบนสายลม ที่เบื้องล่างเป็นผืนน้ำสีคราม เบื้องบนเป็นท้องฟ้าโปร่งใส

    โอ้ววว “ความเหงาคือความสุขที่ทารุณ”

    ได้โปรดเถิดครับ หาเรื่องเหงาๆ แบบนี้มาทารุณเกล้าอีกด้วยเถิด

  2. โจนาธาน พูดว่า:

    รับด้วยความยินดีขอรับ

    ด้วยมิตรภาพ

  3. ป้า พูดว่า:

    “มีความสุขกับความเหงา” ป้าอยากให้เพื่อนป้ามันเป็นอย่างนี้บ้างจัง
    คิดเช่นเดียวกับ “เธอ”คนนั้นนะว่า
    **หากเราไม่มีความสุขมันก็เป็นความผิดของเราเอง**

  4. j พูดว่า:

    อยากมีความสุขในความเหงาได้บ้างจังงง..
    ที่เป็นอยู่ก็….เวลาเหงา ไม่สุขเลย
    อยากให้ใครสักคนอยู่ด้วย..แต่
    he ‘ve never been there

  5. คิทชา พูดว่า:

    ตอนนี้อินกับความเศร้าอยู่ครับ ไม่รู้ว่าปนเจือความเหงาด้วยหรือเปล่า
    ก็อาศัยนั่งอ่านงานเขียนในหน้าเว็บเพิ่มค่าให้เวลา ดีกว่านั่งจมเจ่าฆ่าเวลาโดยไม่ทำอะไร

  6. โจนาธาน พูดว่า:

    โลกหนอโลก

  7. ยางมะตอยฯ พูดว่า:

    ขณะนี้ ผมกำลังนั่งกอดอยู่กับความเหงาอยู่ครับ ^_^

  8. ยิ้มเหงา ๆ เศร้าพองาม ๆ

  9. ต้นรัก พูดว่า:

    “ความเหงา คือ ความสุขที่ทารุณ” อ่านแล้วชอบจังเลยค่ะ
    อยากอ่านเรื่องเหงา ๆ แบบนี้อีกค่ะ..^o^

ใส่ความเห็น

