กำลังใจจากสายลม

 ฟากฟ้า..ทะเลฝัน : โจนาธาน

dreamsky.jpg

ก่อนอื่นฉันต้องขอสารภาพกับเธอว่า  ฉันมิใคร่อยากหยิบจับปากกาเพื่อจารจดความรู้สึกบางอย่างที่มีต่อเธอ  มิใช่เป็นเพราะไม่มีอารมณ์  เพียงแต่ฉันมีความหดหู่บางอย่างที่บังเกิดขึ้นในจิตใจจากก้นบึ้ง

ฉันเพิ่งตระหนักได้ว่า  ชีวิตในแต่ละวันๆนั้นช่างดำรงอยู่ยากเย็นเสียจริงหากขาดอะไรไปบางอย่าง…  อะไรบางอย่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่ร่างกายต้องการทางกายภาพ  ใช่…ฉันกำลังจะบอกกับเธอว่าฉันขาดสิ่งซึ่งจิตใจฉันนั้นต้องการ  ความรักจากคนรัก…   ความรู้สึกที่เป็นนามธรรม  จับต้องไม่ได้  แต่คนทุกคนก็ล้วนมีความต้องการ  หลายคนมีสิ่งนี้  และหลายคนเช่นกันที่ปล่อยให้สิ่งนี้นั้นหลุดลอยไป

ฉันเองก็เป็นหนึ่งในคนจำพวกหลัง…

การมีชีวิตอยู่อย่างปราศจากสิ่งดังกล่าวมันยากเย็นอย่างนี้นี่เอง…  เคยมีคนรัก  แต่วันนี้ไม่มีคนรักเคียงข้าง  มันก็ยากอย่างนี้  ฉันได้แต่นั่งนึกคิดย้อนกลับไปถึงวันเวลาระหว่างสองเราเมื่อวันวาร  ไม่มีอะไรมากนอกจากความรู้สึกเสียดาย…  เสียดายที่ว่าทำไมฉันถึงไม่เห็น  ไม่เคยมองเห็นความรักที่เธอได้มอบให้สักวินาที

คนเราก็มักจะเป็นอย่างนี้…  จริงหรือ?…

แต่หากมองถึงความจริงที่เป็นอยู่…วันนี้ฉันไม่มีเธออยู่เคียงข้างแล้ว  ไม่มีวันเวลาสำหรับเราอย่างเมื่อวันวาร  ฉันเฝ้าถามตัวฉันเองว่าแล้วควรจะทำอย่างไร  จะจัดการชีวิตของฉันอย่างไรให้คงดำรงอยู่ต่อไปได้  ท่ามกลางความยากเย็นที่บังเกิดขึ้น…

ทำอย่างกับว่า  โลกนี้มีฉันนั่งทุกข์ใจอยู่เสียผู้เดียวกระนั้นละ  จะมีใครอีกบ้างหนอที่ทุกข์ใจอย่างฉันบ้าง…ก็คงมีบ้าง  หากเธอได้รับรู้ความรู้สึกของฉันในตอนนี้  เธอคงหัวเราะร่วนเสียงดัง  แล้วอาจกล่าวกับฉันว่า  “เธอจ๋า…ในโลกนี้นั้นยังมีคนที่ทุกข์ร้อนใจกว่าเธอหลายเท่ายิ่งนัก  เธอคิดเพียงว่า เรื่องของเธอนั้นเป็นเสียยิ่งกว่าคนเหล่านั้นละหรอกหรือ?…”

ฉันค่อนข้างเชื่ออย่างยิ่งว่าเธอจะต้องกล่าวกับฉันเช่นนั้น…   หากเป็นดังที่เธออาจกล่าว  ใช่…มันก็จริงอย่างที่เธอว่า  แต่ก็นั่นละ ฉันอยากจะบอกเธอเหลือเกินว่า ฉันเองก็คิดไม่ต่างไปจากเธอนัก

เหลียวมองรอบกาย…ชีวิตอีกหลายชีวิตที่รายล้อมรอบตัวของฉัน  พวกเขาล้วนมีความทุกข์มากไปกว่าฉันเสียอีก  หากจัดเรียงลำดับความทุกข์แล้ว  ฉันคงอยู่ลำดับสุดท้าย…

ฉันหัวเราะออกมา  หัวเราะผสมกับเสียงหัวเราะของเธอ  ผู้คนที่แบกเอาความทุกข์ไว้มากกว่าฉันเขายังดำรงชีวิตอยู่ได้ท่ามกลางความแร้นแค้นยากเย็นแสนเข็ญ  บางครั้งบางขณะพวกเขายังหัวเราะเย้ยโชคชะตาของเขาได้  ให้ฉันได้ยินได้เห็น  ในขณะที่ฉันมองพวกเขาด้วยความฉงนสงสัยว่า–  พวกเขาหัวเราะกันออกมาได้อย่างไรกัน?

เธอจ๋า…หากเธอยังอยู่ที่นี่  เธอคงบอกฉันว่า  “พวกเขาอยู่ได้ด้วยจิตใจ”…ใช่ไหม?

ครั้งหนึ่งเธอเคยกล่าวประโยคนี้กับฉัน  “คนเราหากขาดกำลังใจก็เหมือนกับตายไปแล้ว”  แล้วฉันล่ะ?   ฉันขาดกำลังใจไปแล้ว  เธอจากฉันไปแล้วนี่  กำลังใจของฉันแท้จริงแล้วอยู่ที่เธอ…หรืออยู่ที่ฉันกันแน่

แล้วเธอเล่า…  เธออยู่ได้อย่างไรกันเมื่อไม่มีฉัน  หรือเธอมีกำลังใจอยู่ในจิตใจของเธอเอง  กำลังใจของเธอนั้นมีฉันเป็นส่วนประกอบด้วยไหม?  หากมี…แล้วทำไมฉันจึงต้องโอดครวญเอากับชีวิตของฉันเองว่า  “มันช่างยากนัก”

แปลกไหม?  เมื่อฉันนึกคิดถึงเธอฉันกลับมีกำลังใจ…หรือเธอเองนั้นก็คือกำลังใจของฉัน  หากเป็นเช่นนั้นแล้วไยฉันต้องจมดิ่งกับความหลังบางอย่าง  ความหลังที่กร่อนกัดกินกำลังใจเสียแทบไม่มีเหลือ  ทั้งที่กำลังใจของฉันนั้นคือเธอที่แฝงตัวอยู่ในก้นบึ้งเสมอมา

ดูฉันเหมือนคนโง่เง่าเสียจริง  ที่กระทำร้ายจิตใจไปอย่างนั้น  หากเธอได้รับรู้  เธอจะหัวเราะเยาะฉันไหม…

หัวเราะเยาะเถิด  ฉันปรารถนา   ฉันอยากได้ยินเสียงหัวเราะร่วนจากเธอ  บางที…เสียงนั้นอาจสร้างและเป็นกำลังใจแก่ฉันให้ดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้  โดยไม่มีความรู้สึกว่ามันยากไปกว่านี้อีกครา…

ลมทะเลพัดมาแผ่วเบา…นั่นเสียงของเธอใช่ไหม?  เสียงที่มาพร้อมกับสายลม…

ฉันหัวเราะ  ฉันรู้แล้วว่าเธอปรารถนามอบสิ่งใดต่อฉัน…

ฉันหัวเราะร่วนออกมา…  พร้อมกับลมทะเลที่ถาโถมอยู่รอบเคียงกาย.

ด้วยความรักที่มีต่อเธอ.
โจนาธาน.

 

kaawss.jpg

One Response to กำลังใจจากสายลม

  1. เรื่องนี้ ไม่มีคอมเม้นต์…

    สมดังเจตนา…

    ต้องฉลอง

ใส่ความเห็น

