teatime

leafterrace.jpg ระเบียงใบไม้ : ธุลีดิน

garden.jpg 

picture from : www.impressionistprints.com 

ยามบ่าย…

ไอแดดแผดกล้า…

ฟ้าใส  ทิวเมฆขาวลอยล่อง

ฉันชอบหลบเข้าใต้เงาไม้ข้างกระท่อม 

ยกป้านชา แก้วชา มานั่งห้อยขาที่ระเบียง เสียงพวกเพื่อนนกพูดคุยกันจิ๊บ ๆ สายลมพัดโชยมาแผ่ว  กิ่งไม้โยกโยนเริงระบำลม ใบไม้ปลิดขั้ว ร่วงพรูพลิกพลิ้ว หลายใบมาสงบนิ่งอยู่ข้าง ๆ ฉัน  

นั่นคือเสียงพูดคุย !     

เสียงพูดคุยทักทายจากโพธิ์ทะเลเฒ่า

ผู้เฒ่าที่คอยชี้แนะตักเตือนฉันตลอดเวลาที่มาอาศัยอยู่ใต้ร่มเงา

ด้วยคำพูดแผ่วเบา อาทร ไม่เคยชี้นำ กลับแนะให้ฉันคิด คิดเท่าที่สามารถคิดได้ ฉันค่อย ๆ เรียนรู้ ทั้งจากลองผิด ลองถูก ทั้งจากครุ่นคิด ทบทวน ผู้เฒ่าย้ำว่า การเรียนรู้ไม่มีจบสิ้น

ฉันยกแก้วชาขึ้นจิบ ไออุ่นผ่านลงเป็นทางขณะกลิ่นยังกรุ่นไล้ปลายจมูก

เช่นนั้นจะรู้ได้อย่างไรว่า ที่รู้ เป็นความรู้ถูกต้อง ไม่ใช่รู้ผิด ๆ ฉันซัก

ผิดถูกไม่ใช่สาระ สาระอยู่ที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ต่อคนรอบข้างหรือไม่? อย่างไร?  ผู้เฒ่าเอ่ยเสียงแผ่ว

ฉันวางแก้วชา สูดหายใจลึก นิ่งมองสายลมหยอกเย้าผู้เฒ่าวันนี้ไม่ทราบมีเรื่องอะไร? ฉันชายตามองใบไม้หลากเฉดสีที่สงบนิ่งอยู่ข้าง ๆ

เห็นใช่ไหม? ผู้เฒ่าถาม

เห็นอะไร?

มองอะไรอยู่?

ใบไม้

เห็นใช่ไหม?

เห็น

เห็นอะไร?

เห็นใบไม้

แค่นั้น?

ใช่…แค่นั้นเท่าที่ฉันเห็นมีแค่นั้นจริง ๆ ใบไม้ ใบโพธิ์ทะเล ปลิดจากขั้ว ร่วงพลิ้วตามแรงลม  ช่วงนี้เป็นหน้าฝน ใบดกเต็มต้น

นั่น เป็นใบที่ตายแล้ว ผู้เฒ่ากล่าว จากนั้นก็เงียบเสียง ฉันได้แต่พยักหน้า ไม่ผิด ใบที่ปลิดจากขั้วไม่อาจนับเป็นใบมีชีวิต

ฉันรินชาแก้วใหม่ นิ่งมองใบไม้ บนพื้นระเบียงสายลมเย็นพัดมาอีกครั้ง ใบไม้พลัดหล่น ใบเขียว ใบเหลือง ใบน้ำตาลไหม้ ร่วงลงซ้อนทับกันบนผืนดิน

ฉันได้แต่ยกแก้วชาขึ้นดื่มขอบคุณผู้เฒ่า   

ย่างก้าว..ที่เราเดินไปด้วยกัน

One Response to teatime

  1. nena พูดว่า:

    ถ้าหากท่านผู้เฒ่า กล่าวตรงนี้ ว่า “ผิดถูกหาใช่สาระ …” น่ะ นะ

    ข้าพเจ้าว่าใช่เลย ผู้เถ้าฯดิน เหอ เหอ ใช้แบบเดิมดีแล้วค่ะ ติดสำนวนจอมยุทธ์จากใครมาหนอ

    ขอบคุณใบไม้ค่ะท่านผู้เฒ่า ยังคง เดินเก็บ ที่ปลิดปลิว กันต่อไป นะคะ

    ‘คารวะ’

ใส่ความเห็น

